Trang trại nổi thích ứng với biến đổi khí hậu

Việt Nam đã có trang trại mà nước dâng đến đâu, cây cối lên theo đến đó, giúp sản xuất hoa màu chất lượng hơn.

Tại xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, mô hình trồng rau hữu cơ trên bè thủy sinh sau nhiều năm thử nghiệm đã bước đầu thành công. Chủ nhân của trang trại nổi, nông dân Nguyễn Văn Đắc tiếp tục tận dụng những vùng trũng ngập nước để mở rộng diện tích.

Trang trại trên mặt nước ở Long An. Nguồn: Báo Long An.

Ở Bangladesh, các vườn nổi đã xuất hiện từ hơn 40 năm trước, dưới hình thức các bè rau quả được làm bằng thân cây lục bình và được cố định bằng cọc tre. Với chi phí thấp, vườn nổi là sự lựa chọn khả thi cho nông dân tại đất nước thường xuyên lũ lụt. Ưu điểm là sau khi bão quét, các vườn nổi có thể được làm lại nhanh chóng.

Đến nay, nhiều nông dân ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp đã đặt hàng anh Nguyễn Văn Đắc sản xuất 7.000-8.000 bè trồng rau nổi. Ảnh: Báo Long An.

Tại Việt Nam, mô hình trồng rau quả trên mặt nước còn rất mới mẻ. Anh Nguyễn Văn Đắc cho biết, anh rất thích làm nông nghiệp hữu cơ nhưng do không có đất, nên anh đã tận dụng mặt nước bằng cách tự tay thiết kế những chiếc bè thả nổi trồng rau sạch.

Cách làm của anh là dùng lưới bao bọc các chai nhựa tạo thành bè, rồi làm thêm khung tre để cố định và nối các bè với nhau bằng dây cáp để buộc với bờ. Song song với đó, anh vớt lục bình có sẵn trên mặt hồ phơi khô, ủ với các loại phân hữu cơ và rơm. Sau đó, đắp lên bè, như vậy có thể gieo hạt trồng rau. Mỗi bè có diện tích 3 m2. Trong đó sử dụng khoảng 13 kg chai nhựa và từ 80-100 kg lục bình đã ủ hoai mục, không cần trộn thêm đất hay phân bón.

Trang trại nổi này đang tạo việc làm thường xuyên cho 10-12 lao động, mang đến thu nhập ổn định. Đến nay, nhiều nông dân ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp đã đặt anh Nguyễn Văn Đắc sản xuất 7.000-8.000 bè trồng rau nổi.

Tuy nhiên, anh Đắc cho biết mô hình trồng rau bè thủy sinh của anh chỉ mới áp dụng trong ao hồ, nơi có mặt nước tĩnh lặng và độ pH tương đối ổn định chứ chưa thử nghiệm trồng trên sông rạch. Vì khi trồng rau bè trên sông rạch sẽ đối mặt với một số tác động khác như sóng gió, dòng chảy, độ pH có thể lên xuống bất thường, làm ảnh hưởng đến cây trồng.

Qua hơn 3 năm, đến nay, anh Đắc đã sở hữu gần 400 bè rau thủy sinh trên diện tích khoảng 3.000 m² mặt nước, mỗi ngày thu được khoảng 300-400 kg rau: bầu, bí, mướp, cà chua, khổ qua, rau thơm rau xanh các loại…, giá bán từ 40.000 đồng/kg trở lên tùy loại.

Theo anh Đắc, để có được thành quả hôm nay, anh đã mất rất nhiều thời gian, mồ hôi, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, anh cho rằng trồng rau trên mặt nước chỉ khó lúc ban đầu. Sau nhiều thất bại, anh rút ra được không ít kinh nghiệm và cảm thấy dễ hơn trồng trên mặt đất rất nhiều như rau được cách ly giảm hơn 80% sâu rầy, không mất thời gian tưới tiêu do rễ và thân lục bình lấy nước từ bên dưới. Độ ẩm cao nên rau giòn và ngọt, thời gian thu hoạch ngắn hơn. Các loại rau xanh như cải trồng hơn 10 ngày có thể thu hoạch, ngắn ngày hơn so với trên đất khoảng 1 tuần.