Mực nước hồ thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung tiếp tục xuống thấp kỷ lục

Hồ thủy điện Bản Vẽ (lớn nhất Bắc miền Trung) liên tục ở trạng thái mực nước thấp kỷ lục do nắng nóng gay gắt kéo dài.

Lòng hồ thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương, Nghệ An) cạn trơ đáy. Ảnh: Hải Đăng

Theo thông tin từ Công ty Thủy điện Bản Vẽ, đến 9h ngày 16.7, mực nước vùng thượng lưu hồ thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương – Nghệ An) còn 156,66m, cách mực nước chết (155m) là 1,66m. Đây là mức nước thấp kỉ lục, dung tích hữu ích còn lại chỉ còn khoảng 30 triệu m3.

Lượng nước về hồ là 34m3/s, so với thời điểm này của năm 2022 là khoảng 100m3/giây. Đến thời điểm 9h ngày 16.7, nhà máy chỉ xả nước thông qua chạy máy phát điện với lưu lượng tương đương lượng nước chảy về hồ.

Theo Công ty Thủy điện Bản Vẽ, trường hợp hồ đã về mực nước chết mà không có nước về bổ sung, đơn vị không thể xả nước chạy máy phát điện vì rủi ro. Lúc đó, đơn vị chỉ chạy máy trong trường hợp để đảm bảo an ninh năng lượng có tính chất cấp bách.

Việc đi lại của người dân qua lòng hồ Bản Vẽ trở nên rất khó khăn, vất vả so với đi xuồng máy. Ảnh: Hải Đăng

Thuỷ điện Bản Vẽ là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với dung tích hồ chứa trên 1,8 tỉ m3, dung tích hữu ích từ cao trình 155m – 200m là 1,3 tỉ m3 nước. Đây là công trình đa mục tiêu, trong đó ưu tiên cho mục tiêu cắt lũ và chống hạn.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, đã làm cho lượng nước hồ thủy điện Bản Vẽ xuống thấp ở mức kỷ lục, khả năng cấp nước cho vùng hạ du và việc cung cấp nguồn điện cho địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện nay, nhiều diện tích lòng hồ thủy điện Bản Vẽ đã bị khô hạn, nứt nẻ, địa phương và Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã hỗ trợ người dân mở đường tạm để đi lại, thay vì đi bằng xuồng máy trong thời điểm lòng hồ đầy nước.

Trong khi đó, theo thông tin từ Công ty điện lực Nghệ An, vào thời điểm nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục, nhiều địa phương tăng gấp đôi so với thời điểm thời tiết chưa nắng nóng, dẫn đến thiếu điện và quá tải hệ thống.

Điện lực Nghệ An cho biết nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, các thủy điện giảm hoặc ngừng phát điện thì tình trạng thiếu điện càng gay gắt, khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm.