Nhiều nước châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nắng nóng kỷ lục

Theo nhiều kênh truyền thông đại chúng, hàng loạt quốc gia châu Á đã bị ảnh hưởng bởi nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây. Các nhà khoa học cho biết, đây là sự kiện “200 năm mới có một lần” và “hầu như không thể xảy ra” nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Cụ thể, nhiệt độ kỷ lục lên tới 45 độ C đã được ghi nhận ở nhiều quốc gia bao gồm Bangladesh, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc… Reuters cho biết, Indonesia đang gồng mình chống cháy rừng, mất mùa do mùa khô khắc nghiệt. Dwikorita Karnawati, người đứng đầu cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý của Indonesia cho biết, tác động của El Nino đang đe dọa mùa màng và làm tăng nguy cơ cháy rừng. Theo bà Karnawati, El Nino sẽ gây ra hạn hán nghiêm trọng trên các đảo chính của Indonesia, với một số đảo khả năng không có mưa hoặc chỉ có 30% lượng mưa thông thường.

Tương tự, Malaysia đang phải đối phó với đợt nắng nóng trong những tháng gần đây, được dự báo sẽ trải qua các hiện tượng El Nino từ tháng 6 trở đi, Nik Nazmi Nik Ahmad, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi khí hậu nước này thông báo.

Tác động của nhiệt độ cao sẽ khác nhau tùy từng khu vực. El Nino được dự báo sẽ ảnh hưởng đến sản lượng dầu cọ và gạo ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan; làm giảm sản lượng lúa mì tại Australia. Còn tại Việt Nam, nhà sản xuất thủy điện lớn thứ 9 toàn cầu, đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng kéo dài và đã chứng kiến sản lượng giảm.