Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh bảo tồn rừng ở Gabon

Ngày 1/3, Hội nghị thượng đỉnh về bảo vệ rừng “One Forest” đã khai mạc tại thủ đô Libreville của Gabon.

Các chuyên gia thế giới gặp nhau tại Gabon để thảo luận về việc bảo vệ các khu rừng xích đạo của châu Phi. Ảnh: aa.com.tr

Hội nghị nhằm mục đích đưa các quốc gia có diện tích rừng lớn hợp tác phát triển một nền tảng giải pháp khoa học và kinh tế đồng thời kết hợp bảo tồn rừng với phát triển kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực châu Phi, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp, Đại dương, Môi trường và Biến đổi khí hậu Gabon Lee White bày tỏ mong muốn thành lập một nhóm các nguyên thủ quốc gia sẽ tham gia công cuộc đấu tranh cho những vấn đề bảo tồn rừng.

Diễn ra trong 2 ngày, hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận về các giải pháp tài chính sáng tạo để bảo tồn rừng và chi phí cho các lĩnh vực liên quan đến hệ sinh thái, tập trung vào các khoản tín dụng carbon cao cấp và vấn đề xung đột giữa con người và động vật hoang dã.

Cũng tại hội nghị, đại diện từ lưu vực Congo tại Trung Phi mong muốn gia tăng sản lượng khai thác trong khi vẫn giữ ở mức thấp dấu chân sinh thái do các hoạt động của con người. Thách thức chính đối với các nước Trung Phi là dung hòa lợi ích và nhu cầu của thế hệ hiện tại với thế hệ tương lai.

Bộ trưởng Môi trường CH Congo Arlette Soudan-Nonault nhấn mạnh: “Chúng ta phải có khả năng dung hòa sự phát triển toàn diện trong khuôn khổ của nền kinh tế tuần hoàn bởi vì chúng ta có những người dân mà chúng ta phải cung cấp các nguồn tài nguyên thay thế, những người mà chúng ta phải hướng dẫn cách sử dụng các tài nguyên thiên nhiên này mà không đặt chính chúng ta vào tình thế khó khăn”.

Trong ngày 2/3, sẽ diễn ra cuộc họp cấp cao của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ về các vấn đề mà các lưu vực rừng nhiệt đới châu Phi, Amazon và châu Á phải đối mặt.