Hàng trăm nghìn con chim chết bất thường ở Mỹ

Số lượng đáng báo động chim chết được ghi nhận ở New Mexico, Mỹ, có thể lên tới hàng trăm nghìn con.

Các nhà khoa học đang đi tìm nguyên nhân hiện tượng chim chết số lượng lớn bất thường ở New Mexico, Mỹ. (Ảnh: Đại học bang New Mexico)

NBC News dẫn nguồn tin từ các chuyên gia động vật hoang dã ở tiểu bang New Mexico, Mỹ cho biết các con chim trong khu vực đang chết với số lượng đáng báo động, có thể lên tới hàng trăm nghìn con.

Cư dân New Mexico báo cáo rằng đã tìm thấy những con chim chết trên các con đường mòn đi bộ, các khu vực tên lửa và các địa điểm khác.

Trong một đoạn video được đăng bởi tờ nhật báo Las Cruces Sun ở tiểu bang New Mexico, nhà báo Austin Fisher đã cho thấy một đàn chim chết mà anh phát hiện được khi đang đi bộ đường dài vào ngày 13.9 ở hạt Rio Arriba phía bắc tiểu bang.

Giáo sư Martha Desmond, tại khoa cá, động vật hoang dã và bảo tồn sinh thái của Đại học bang New Mexico, cho hay, rất khó để nói có bao nhiêu con chim bị chết, nhưng đã có báo cáo về tình trạng này trên khắp tiểu bang. “Tôi có thể nói có đến hàng trăm nghìn con chim”, ông nhận định.

Nhiều cơ quan đang điều tra tình trạng này, trong đó Cục Quản lý đất đai và khu vực thử nghiệm quân sự White Sands Missile Range.

Các nhà khoa học vẫn chưa rõ lý do tại sao lại xảy ra hiện tượng chết hàng loạt, nhưng theo giáo sư Desmond, nguyên nhân có thể do đợt lạnh ập đến New Mexico vào tuần trước hoặc do đợt hạn hán gần đây. Ông cũng đưa ra phỏng đoán những cái chết có thể liên quan đến cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ. “Có thể đã có một số tổn thương trong phổi của những con chim này, thúc đẩy chúng rời đi sớm khi vẫn chưa sẵn sàng di cư”, giáo sư Desmond nhận định.

Các nhà khoa học đang kêu gọi công chúng báo cáo thông qua một cơ sở dữ liệu trực tuyến nếu nhìn thấy những con chim chết và giúp thu thập xác của chúng một cách an toàn để các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu kỹ hơn.