Thủ tướng Hun Sen ra lệnh thành lập khu bảo tồn trên sông Mê Kông để bảo vệ cá heo nước ngọt Irrawaddy

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ thị thành lập các khu bảo tồn trên sông Mê Kông nhằm bảo vệ loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, trong bối cảnh số lượng loài này sụt giảm nghiêm trọng.

Ngày 2-1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh thành lập các khu bảo tồn trên sông Mê Kông nhằm bảo vệ loài cá heo nước ngọt Irrawaddy, sau khi 3 con bị chết do mắc vào lưới đánh cá vào tháng trước, theo hãng tin AFP.

Phát biểu tại một buổi lễ ở tỉnh Kratie, đông bắc Campuchia, Thủ tướng Hun Sen ra lệnh cho các cơ quan chức năng thiết lập dấu nổi xung quanh các khu vực bảo tồn và có “lệnh cấm tuyệt đối” đối với mọi hoạt động đánh bắt cá.

Số lượng cá heo nước ngọt Irrawaddy đã bị sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Ảnh: AFP

Ông Hun Sen nói: “Sông Mê Kông, nơi sinh sống của cá heo nước ngọt Irrawaddy và các loài cá sắp tuyệt chủng khác, phải được quản lý tốt để cá heo không phải chết vì vướng vào lưới rê”. Lưới rê là những tấm lưới được giăng khắp các đoạn sông để bẫy cá.

“Các khu vực có cá heo phải được bảo vệ hoàn toàn” – ông nói và khẳng định sự hiện diện của loài vật này đã góp phần phát triển ngành du lịch của địa phương.

Cá heo nước ngọt Irrawaddy (cá nược Minh Hải) là loài cá có trán phồng và mỏ ngắn, từng sống trên phần lớn của sông Mê Kông. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loài cá này chỉ còn được tìm thấy trong phạm vi 190 km, từ tỉnh Kratie đến biên giới Lào.

Theo AFP, số lượng cá heo nước ngọt Irrawaddy đã giảm từ 200 con vào năm 1997 xuống còn khoảng 90 con hiện nay do mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt.

Theo Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF), 11 con cá heo nước ngọt Irrawaddy đã chết trong năm 2022, nâng tổng số lượng cá bị chết lên 29 con trong 3 năm qua.

WWF kêu gọi tất cả cơ quan có liên quan “ban hành và triển khai các biện pháp thích hợp để giải quyết tình trạng sụt giảm số lượng cá heo nước ngọt Irrawaddy” do lưới rê và đánh bắt bằng điện.

Campuchia là nơi có quần thể cá heo nước ngọt Irrawaddy lớn nhất. Loài cá này cũng được tìm thấy trong các sông hồ ở Myanmar, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.