Anh: Thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến động vật hoang dã như thế nào vào năm 2022

Theo một báo cáo hàng năm của National Trust, các loài động vật hoang dã của Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng không ít bởi thời tiết khắc nghiệt trong năm nay.

Tổ chức từ thiện bảo tồn National Trust cho biết những cơn bão dữ dội, sóng nhiệt và đợt lạnh giá đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ động thực vật của Anh. Khảo sát hàng năm của tổ chức này cho thấy động vật hoang dã đã phải vật lộn để tồn tại trong điều kiện thời tiết khó lường. Báo cáo cũng cho biết tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang khiến những sự kiện thời tiết cực đoan này trở thành bình thường chứ không phải là ngoại lệ.

Thời tiết khắc nghiệt

Cuộc khảo sát hàng năm của National Trust đã tiết lộ tác động của thời tiết khắc nghiệt đối với động vật hoang dã của Vương quốc Anh . Đánh giá của tổ chức từ thiện cho thấy cóc, dơi và bướm cũng như cây cối và hoa trên đồng cỏ đã phải vật lộn để sinh tồn vào năm 2022.

Keith Jones, cố vấn khủng hoảng khí hậu của tổ chức từ thiện, nói với tờ Guardian: “Thời tiết năm nay là một thách thức đối với thiên nhiên. Hạn hán, nhiệt độ cao, bão liên tiếp, nắng nóng trái mùa, đợt lạnh đột ngột và lũ lụt có nghĩa là thiên nhiên, giống như chúng ta, đang phải đối phó với một loạt các điều kiện thời tiết cực đoan mới”.

Những động vật đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt

Những cơn bão liên tiếp vào tháng 2 đã quật ngã những cây cổ thụ tại Dinefwr ở Wales, Stourhead ở Wiltshire, Anglesey Abbey và Wimpole ở Cambridgeshire và Clumber Park ở Nottinghamshire.

Trong những đợt nắng nóng mùa hè, cháy rừng đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng khắp vùng đất hoang của nước Anh. Ở Cornwall, Devon và Dorset, môi trường sống của các loài như bướm xanh, thằn lằn cát và rắn trơn đã bị phá hủy.

Ở Northumberland, các nhân viên kiểm lâm đã phát hiện ra những con dơi non bị mất nước và mất phương hướng do nhiệt độ quá cao .

Nhiệt độ cao cũng làm giảm số lượng côn trùng bay vốn là nguồn thức ăn cho chim yến. Năm nay, những con chim quay trở lại bờ biển phía đông nước Anh với số lượng ít hơn và có một mùa sinh sản kém.

Việc thiếu lượng mưa đã gây ra những hậu quả tai hại đối với loài cóc natterjack, loài sử dụng các vũng nước để băng qua cồn cát. Mùa hoa ngắn hơn cũng do hạn hán khiến bướm phải vật lộn để tìm thức ăn trong suốt mùa hè.

Những cơn bão dữ dội và thủy triều dâng cũng đã cuốn trôi hàng chục đàn chim nhạn

Những cơn bão dữ dội và thủy triều dâng đã cuốn trôi hàng chục đàn chim nhạn ở Bắc Ireland vào tháng 6 này (Nguồn: Euronews)

Động vật hoang dã ở Anh có thể thích nghi với biến đổi khí hậu không?

Một số loài thực sự phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết bất thường. Không có sương giá muộn vào mùa xuân, Vương quốc Anh đã trải qua một vụ thu hoạch táo bội thu. Ở Cornwall, quần thể chim chough bùng nổ, đạt khoảng 200 con.

Tuy nhiên, phần lớn động vật hoang dã của Vương quốc Anh đang phải vật lộn để thích nghi. Đó là một minh họa rõ ràng về những khó khăn mà nhiều loài của chúng ta sẽ gặp phải nếu chúng ta không làm nhiều hơn để giảm thiểu nhiệt độ gia tăng và giúp ích cho sự tồn tại của thiên nhiên.