IOC hoãn chọn chủ nhà Thế vận hội Mùa đông do biến đổi khí hậu

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định trì hoãn việc lựa chọn thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2030 do biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với các môn thể thao trên băng tuyết.

IOC đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Ba (6/12), giải thích rằng Ủy ban đăng cai Olympic Mùa đông cần thêm thời gian để đánh giá điểm đến đăng cai tiếp theo, vì cần “một cuộc thảo luận rộng rãi hơn về biến đổi khí hậu…, cũng như các cơ hội và thách thức trong tương lai”.

Ảnh minh họa: Getty

“Theo yêu cầu của ủy ban, ban điều hành đã quyết định cho ủy ban thêm thời gian để nghiên cứu tất cả các yếu tố và khả năng này để đưa ra quyết định tốt nhất có thể về việc tổ chức trong tương lai”, tuyên bố cho biết thêm. Thành phố đăng cai ban đầu dự kiến sẽ được công bố sau phiên họp IOC năm 2023.

Octavian Morariu, Trưởng Ủy ban Chủ nhà Thế vận hội Mùa đông Tương lai, cho biết: “Cách tiếp cận mới, linh hoạt để bầu chọn chủ nhà Olympic được thiết kế để IOC có thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với hoàn cảnh toàn cầu luôn thay đổi, vì lợi ích của các vận động viên…”.

Báo cáo của ủy ban đề xuất rằng Thế vận hội Mùa đông được luân phiên giữa các thành phố và khu vực khác nhau, đồng thời những nơi đăng cai tiềm năng sẽ phải chứng minh nhiệt độ dưới 0 độ C trong vào tháng 2, thời điểm truyền thống của Thế vận hội Mùa đông.

Giám đốc Thế vận hội Olympic của IOC, ông Christophe Dubi, nói rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn chưa được hoàn tất. Việc đồng đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2030 và 2034 cũng đã được thảo luận.

Ba thành phố có khả năng giành quyền đăng cai nhất hiện tại là Salt Lake (Mỹ), Sapporo (Nhật Bản) và Vancouer (Canada) đã được thông báo về việc trì hoãn. Cả ba thành phố này đều đã từng tổ chức Thế vận hội Mùa đông trước đây.

Huy Hoàng (Theo DPA, DW)