Bloomberg: Bão, lũ, cháy rừng gây thiệt hại 260 tỷ USD trong năm 2022

Khi siêu bão Ian đổ bộ tiểu bang Florida (Mỹ) hồi tháng 9 vừa qua, cơn bão mang theo gió cực mạnh và những trận mưa xối xả đã gây ra thiệt hại được bảo hiểm ở mức từ 50 – 65 tỷ USD.

Điều đó khiến cơn bão này không chỉ là thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trong năm nay, mà còn là thiệt hại được bảo hiểm tốn kém thứ 2 sau siêu bão Katrina xảy ra vào năm 2005, Tạp chí Bloomberg ngày 1/12 trích dẫn một báo cáo từ Viện Swiss Re, bộ phận nghiên cứu thuộc Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re cho hay.

Trong đó, báo cáo thường niên đã xem xét thiệt hại do các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, bão và cháy rừng gây ra, với ước tính tổng thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 260 tỷ USD vào năm 2022.

Nhiều ngôi nhà bị hư hại sau khi siêu bão Ian đổ bộ tiểu bang Florida, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Con số này đánh dấu mức giảm 11% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 10 năm là 207 tỷ USD.

Theo Viện Swiss Re, các thiệt hại được bảo hiểm đã và đang có xu hướng tăng lên trong dài hạn, và những sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra phần lớn là nguyên nhân.

Trong một tuyên bố liên quan, ông Martin Bertogg, người đứng đầu bộ phận các rủi ro thảm họa của công ty tái bảo hiểm này cho biết: “Các sự kiện thời tiết cực đoan đã dẫn đến những thiệt hại được bảo hiểm cao trong năm 2022, tạo cơ sở cho rủi ro gia tăng và lan rộng ở mọi châu lục”.

“Khi cơn bão Andrew xảy ra cách đây 30 năm, mức thiệt hại 20 tỷ USD là chưa từng có trước đó. Bây giờ, đã xuất hiện 7 cơn bão như vậy chỉ trong vòng 6 năm qua”, ông Martin Bertogg nhấn mạnh.

Tiếp đó, người đứng đầu bộ phận rủi ro thảm họa tại khu vực châu Mỹ của Swiss Re, ông Erdem Karaca nói thêm, những cơn bão thường gây ra thiệt hại do gió và triều cường; tuy nhiên, biến đổi khí hậu đồng nghĩa là những cơn bão hiện nay gây ra nhiều mưa và lũ lụt hơn. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng đang mở rộng dấu vết của các cơn bão.

Báo cáo nói trên cũng xác nhận rằng, ngành bảo hiểm cũng tiếp tục bị tác động bởi những rủi ro được xem là rủi ro thứ cấp.

Trong lịch sử, các công ty bảo hiểm xem bão và động đất là những thảm họa duy nhất có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Tất cả những sự kiện thời tiết khác, bao gồm cả các trận mưa lớn không liên quan đến bão và cháy rừng, được đưa vào nhóm rủi ro thứ cấp. Thế nhưng, do biến đổi khí hậu, những sự kiện này đã trở nên nguy hiểm và gây thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Cũng trong năm nay, các rủi ro thứ cấp bao gồm những trận mưa xối xả gây lũ lụt ở Australia vào tháng 2 và tháng 3 đã gây ra thiệt hại ở mức 4 tỷ USD, khiến những sự kiện thời tiết này trở thành những thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất của Australia; bên cạnh đó là những trận mưa đá dữ dội xảy ra ở khu vực châu Âu.

Ngoài ra, Munich Re, một công ty tái bảo hiểm khác lưu ý thêm, chỉ riêng những cơn bão và bão nhiệt đới xảy ra ở Đại Tây Dương đã gây ra khoảng 110 tỷ USD thiệt hại và tổn thất vào năm 2022; trong số đó, siêu bão Ian chiếm đến 100 tỷ USD.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)