Hội An lại chìm trong nước lũ

Mưa lớn liên tiếp khiến phố cổ Hội An, Quảng Nam, bị ngập nhiều tuyến đường. Người dân, tiểu thương sinh sống dọc các tuyến đường phải đưa đồ đạc lên cao, tránh ngập.

Mưa lớn liên tiếp đổ xuống Quảng Nam trong 2 ngày 9-10/10 khiến nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước lũ. Tại TP Hội An, nước sông Hoài lên nhanh khiến nhiều tuyến đường trong phố cổ bị ngập như Lê Lợi, Bạch Đằng…
Theo ghi nhận của Zing, chiều 10/10, tại khu vực phố Nguyễn Thái Học, nước sông dâng cao, tràn lên bờ khiến hoạt động của phố đi bộ phải tạm dừng.
Tại đường Bạch Đằng, nước dâng cao gần 1 m và lên sát mép nhà dân, cửa hàng, quán xá. Hoạt động kinh doanh của các nhà hàng vẫn diễn ra, nhưng lượng khách không nhiều.
Chị Trúc, tiểu thương ở chợ Hội An, cho hay chiều 10/10, lượng khách đến quán rất vắng do nước lũ lên. Chị cùng mẹ dọn dẹp hàng hóa, bàn ghế để lên cao rồi tạm nghỉ đến khi lũ rút.
Nhà ở đường Bạch Đằng, ông Tăng Hà Ái quen với việc nước lũ dâng hàng năm. “Đây là lần thứ 2 tôi đón lũ trong năm nay. Trước đó, đợt bão Noru mưa lớn nước vào nhà gần 50 cm. Bây giờ mực nước mới xấp xỉ vào nhà, tôi đã dọn dẹp đồ dùng lên cao từ chiều hôm qua”, ông Ái cho hay.
Chị Thảo, chủ cửa hàng bán quần áo ở đường Bạch Đằng, phải dọn dẹp từ đầu giờ chiều, đưa hàng hóa lên cao tránh ngập. “Đây là lần thứ 2 tôi phải chạy lũ trong chưa đầy 15 ngày. Cuối tháng 9, bão Noru gây mưa lớn và ngập sâu, bây giờ mưa lại tiếp tục lớn khiến nước sông dâng gần đến quầy hàng của tôi”, chị Thảo nói.
Nhóm du khách từ Hàn Quốc thích thú khi lần đầu chứng kiến cảnh ngập lụt tại phố cổ Hội An. “Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến Hội An, nhưng là lần đầu tiên thấy nước ngập cả nhà, đường xá như vậy. Chúng tôi thấy lạ và thú vị”, nữ du khách cho hay.
Ông Hồ Đại Sơn, nhà ở đường Trần Phú, đưa con gái cùng cháu ngoại đi dạo quanh đường Bạch Đằng khi nước dâng cao. “Con gái tôi xa quê hơn 20 năm và định cư ở nước ngoài, lần này con về đưa theo cháu ngoại, được chứng kiến cảnh nước ngập ở Hội An. Tôi đưa con và cháu đi để trải nghiệm”, ông Sơn nói.
Trước tình trạng nước dâng, anh Tân (ở TP Đà Nẵng) cùng nhóm bạn rủ nhau vào chèo SUP. “Hai hôm nay mưa lớn, biển lại động, biết phố cổ Hội An có lũ về nên tôi cùng bạn đi chơi. Chúng tôi đảm bảo an toàn bằng việc trang bị áo phao”, anh Tân chia sẻ.
Tại chợ Hội An, nước lũ lên ở phía sau. Nhiều tiểu thương tranh thủ bán hàng trước khi nước dâng.
UBND TP Hội An cho xe lưu động tuyên truyền người dân và du khách không đi qua khu vực nước sâu để đảm bảo an toàn. Chính quyền địa phương cho biết những ngày tới, tại đây có mưa và nước từ thượng nguồn đổ về nên nhiều tuyến đường khác ngập sâu hơn.
Khu vực phố cổ Hội An, TP Hội An, Quảng Nam. Ảnh: Google Maps.