Con người làm gì khi động vật hoang dã mất nhà tràn vào thành phố?

Câu hỏi này được nhiều người đặt ra, khi chứng kiến sự xuất hiện của những động vật hoang dã quý hiếm ngay giữa trung tâm thành phố với định dạng 3D.

Được truyền tải thông qua định dạng 3D, hình ảnh về những loại động vật hoang dã “xâm lấn” thành phố khi ngôi nhà rừng xanh bị tiêu hủy, đã để lại cho người xem nhiều suy ngẫm.

“Nhà” mất, động vật phải ở đâu?

Sẽ ra sao nếu một ngày khi thức dậy, đô thị hiện đại xung quanh bị “chiếm đóng” bởi những động vật hoang dã? Trên thực tế, việc này đã xảy ra tại một số nơi trên thế giới vào thời điểm giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, nhưng với nhiều người vẫn là điều không tưởng. Cũng bởi vậy, giả thiết này khi được đặt ra khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

Sẽ ra sao nếu nai lững thững tham gia giao thông, khỉ dạo chơi khắp đường phố, hổ có thể xuất hiện trước bất kỳ cửa nhà nào? Một phiên bản minh hoạ cho cảnh tượng đó đã được thực hiện bởi nhãn hàng OMO Việt Nam thông qua biển quảng cáo ngoài trời định dạng 3D.

Bảng quảng cáo 3D ngay trên góc đường Phạm Ngọc Thạch, trung tâm TP.HCM.

Việc ứng dụng thể nghiệm mới lạ này không chỉ gây ấn tượng bởi hiệu ứng thị giác độc đáo, mà còn truyền tải thông điệp ý nghĩa của chương trình “Trồng mái ấm cho muôn loài”, tiếp nối hành trình “Lấm bẩn vì màn chắn xanh” của OMO.

Nhiều gia đình thích thú trước thông điệp “Trồng mái ấm cho muôn loài” độc – lạ này của OMO.

Việc muôn loài “đại náo” sẽ chẳng tự nhiên xảy đến, bởi chỉ khi không còn nơi ở, khi rừng xanh – “mái ấm” của muôn loài mất đi, thì động vật mới vào thành thị tìm nơi cư trú. Những loài động vật xuất hiện trong biển quảng cáo 3D LED là đại diện của những cá thể có nguy cơ bị tuyệt chủng vì mất nơi sinh sống.

Hình ảnh của sao la, voọc hay cheo cheo… sống động như sắp nhảy ra khỏi định dạng hoạt hình để vào đời thực càng khiến người xem nhận thức rõ hơn về tính cấp bách của việc thiên nhiên bị tàn phá, những cánh rừng đang mất đi. Vì vậy, việc con người có thể làm ngay là bảo vệ rừng, trồng thêm nhiều cây xanh để trả lại mái ấm cho muông thú, tạo thêm màn chắn xanh bảo vệ Trái Đất khỏi ô nhiễm, thiên tai.

Trồng thêm cây xanh, xây mái ấm cho muôn loài

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn rừng xanh không chỉ nằm ở ý thức mà cần chuyển hoá thành hành động, nhãn hàng OMO và Unilever Việt Nam thực hiện chiến dịch nhằm thay đổi hành vi của cộng đồng, thế hệ trẻ.

Trong chiến dịch lần này, OMO phối hợp các đơn vị đối tác như Tomato Children’s Home và Design for Change Việt Nam để tổ chức cuộc thi “Dirt For Green Kids Challenge 2022” trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi khuyến khích các nhà kiến tạo nhí triển khai dự án hoặc đề xuất ý tưởng để kêu gọi mọi người chung tay trồng nhiều cây xanh, xây mái ấm cho các loài động vật hoang dã.

Những đại sứ thế hệ xanh từ cuộc thi sẽ cùng OMO trực tiếp đi trồng và trao tặng 3.000 cây giống đặc hữu tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Đây là cách OMO nâng cao nhận thức và khuyến khích cộng đồng cũng như thế hệ trẻ “lấm bẩn”, trồng thêm nhiều cây cho trường học, rừng phòng hộ và các cánh rừng quốc gia trên khắp cả nước.

Leaves For Life – đại sứ thế hệ xanh đồng hành cùng OMO trong hành trình “lấm bẩn” trồng mái ấm cho muôn loài.

Ngoài ủng hộ cho cuộc thi, cộng đồng có thể đóng góp cây xanh qua việc gửi điều ước đến rừng, chung tay cùng OMO trao “Sổ tái định cư” cho muôn loài, công nhận rằng bất kỳ loài sinh vật nào cũng có quyền có mái ấm là rừng xanh.

Mỗi bình luận của người dùng trên mạng xã hội, OMO sẽ quy đổi thành cây xanh, hạt giống để trao tặng trường học, rừng phòng hộ, rừng quốc gia khắp Việt Nam, hướng đến mục tiêu trồng 1 triệu cây đến năm 2025, trong hợp tác chiến lược cùng Bộ Tài nguyên & Môi trường. Từ năm 2019 đến nay, OMO đã trồng được hơn 100.000 cây và sẽ hoàn thành thêm hơn 150.000 tại khắp 19 tỉnh thành đến cuối năm nay.

Việc dựng xây mái ấm cho muôn loài, khôi phục những mảng xanh khắp đất trống, đồi trọc sẽ hiệu quả và ý nghĩa hơn khi có sự chung tay của mọi người. Người trẻ đừng bỏ qua cơ hội hành động cùng OMO để phủ xanh Việt Nam, vì một tương lai muôn loài đều ấm no, hạnh phúc dưới mái nhà chung.

Với kim chỉ nam “Làm điều hay, ngại gì bẩn” (Dirt for Good), nhãn hàng OMO không ngừng phát triển sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường và liên tục thực hiện những hoạt động ý nghĩa hướng đến các giá trị bền vững. Bằng việc khơi dậy cảm hứng cho trẻ em và cộng đồng sẵn sàng “lấm bẩn” để học hỏi, trồng cây xanh, OMO tin rằng mỗi cá nhân, gia đình sẽ có những đóng góp to lớn để tạo ra màn chắn xanh cho Việt Nam trước thiên tai, biến đổi khí hậu và kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho muôn loài.