Bộ Năng lượng Mỹ đầu tư 6 tỷ USD vào chương trình năng lượng hạt nhân

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) vừa công bố Chương trình Tín dụng Hạt nhân Dân sự trị giá 6 tỷ đô la để hỗ trợ các lò phản ứng hạt nhân của Hoa Kỳ.

Là nguồn cung cấp năng lượng sạch lớn nhất của Hoa Kỳ, Thông báo ý định (NOI) và Yêu cầu cung cấp thông tin (RFI) của DOE là những bước đầu tiên để tránh đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân sớm. Mục tiêu là giữ lại hàng ngàn công việc trong ngành năng lượng sạch được trả lương cao trong khi tránh phát thải carbon.

Bộ trưởng Năng lượng, bà Jennifer M. Granholm cho biết: “Các nhà máy điện hạt nhân là điều kiện cần thiết để đạt được mục tiêu về khí hậu của Tổng thống Biden và DOE cam kết nhằm duy trì nguồn điện không carbon cũng như ngăn chặn việc đóng cửa sớm các nhà máy điện hạt nhân. Luật Cơ sở hạ tầng cho phép chúng ta tận dụng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch hiện có, tăng cường an ninh năng lượng và bảo vệ việc làm của Hoa Kỳ. DOE đang tạo điều kiện cho sự phát triển của các công nghệ thế hệ tiếp theo mà cuối cùng có thể làm giảm lượng khí thải và tăng cường lực lượng lao động năng lượng sạch”.

Theo DOE, năng lượng hạt nhân hiện cung cấp 52% ​​lượng điện không có carbon của quốc gia. Hiện có bốn lò phản ứng trên khắp Virginia tạo ra điện hạt nhân.

Luật Cơ sở hạ tầng mới đã tạo ra Chương trình Tín dụng Hạt nhân Dân sự (CNC), cho phép chủ sở hữu hoặc người vận hành các lò phản ứng thương mại của Hoa Kỳ đăng ký chứng nhận và đấu thầu cạnh tranh các khoản tín dụng để hỗ trợ công việc.

RFI mới của DOE tìm kiếm thông tin đầu vào về cấu trúc và việc thực hiện Chương trình CNC, bao gồm quy trình chứng nhận và tiêu chí đủ điều kiện, lời mời nộp hồ sơ dự thầu cho các khoản tín dụng và việc phân bổ các khoản tín dụng.