VACNE kiến nghị cấp phép cho thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

ThienNhien.Net – Không nhận được sự ủng hộ từ dư luận và giới khoa học môi trường sau khi tổ chức Hội thảo về các vấn đề môi trường liên quan đến Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, nhưng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường (VACNE) vẫn kiên định gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng về việc cấp phép cho hai dự án vốn gây nhiều tranh cãi chỉ sau một ngày diễn ra hội thảo.

Ngoài chủ đích kiến nghị cấp phép, VACNE cũng đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ hai dự án như cần đánh giá kĩ tác động tổ hợp của tất cả các công trình hiện có tại lưu vực; trồng bù diện tích rừng bị ngập; xây đường bảo vệ mới cho Vườn quốc gia Cát Tiên; xây dựng quy trình vận hành liên hồ hợp lý; hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát.

Một góc Vườn quốc gia Cát Tiên (Ảnh: vncreatures.net)

Kèm theo kiến nghị cấp phép, VACNE còn gửi tới các cơ quan chức năng báo cáo kết quả hội thảo cùng bản đánh giá kết luận về 11 vấn đề chính liên quan đến Đồng Nai 6 và 6A. Bỏ qua mọi búa rìu dư luận, VACNE vẫn trước sau như một khẳng định, hai dự án tuy có gây ra tác động tiêu cực đến môi trường, Vườn quốc gia Cát Tiên và dòng chảy sông Đồng Nai nhưng không ở mức nghiêm trọng như một số người đánh giá và việc đánh đổi có điều kiện trong trường hợp này là có thể chấp nhận được. (!?)