Hàng nghìn người sơ tán do mưa lớn gây ngập lụt ở Nhật Bản

Ngày 4/8, ít nhất 3 người mất tích và hàng nghìn người ở miền Bắc Nhật Bản nhận được lệnh sơ tán sau khi những trận mưa xối xả đổ xuống khu vực này, làm ngập lụt các con đường và khiến nhiều con sông ngập nước, gây tràn bờ.

Những ngôi nhà bị phá hủy do trận lũ quét do mưa lớn gây ra ở Murakami, tỉnh Niigata, Nhật Bản vào ngày 4/8

Đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản cho biết, trong 24 giờ tính đến 1 giờ chiều 4/8, một phần của tỉnh Niigata đã ghi nhận lượng mưa hơn 500 mm. Các nhà chức trách đã đưa ra mức cảnh báo thiên tai cao nhất có thể xảy ra ở một số khu vực.

Nhiều cây cầu bị chia cắt và các con đường bị ngập lụt. Dịch vụ dọc theo một phần của tuyến tàu siêu tốc Shinkansen đã bị đình chỉ.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, khoảng 500.000 người đã nhận được lệnh sơ tán ở các tỉnh Niigata, Ishikawa và Yamagata, nhưng chưa có báo cáo ngay lập tức về số người tử vong.

Mặc dù các khu vực bị ảnh hưởng phần lớn là nông thôn, nhưng đó cũng là nơi có một số nhà máy. Nhà sản xuất chip lớn Renesas Electronics Corp đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở Yamagata, miền Bắc Nhật Bản sau khi chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo về mưa lớn vào tối 3/8, nhưng sau đó không lâu, hầu hết hoạt động đã trở lại bình thường.

Trong khi đó, Tập đoàn Technoflex cho biết họ đang tạm dừng hoạt động sản xuất tại một nhà máy ở Murakami do mất điện và lũ lụt cho đến khi tình hình ổn định trở lại.