Mỹ đào tạo, tập huấn cho kiểm lâm Việt Nam

Đào tạo điều tra vi phạm lâm nghiệp; giám định tư pháp; tập huấn tuyên truyền các văn bản pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý bảo vệ rừng…

Đó là những nội dung cần đào tạo, tập huấn được các đại biểu góp ý tại hội thảo tham vấn xây dựng chương trình đào tạo về thực thị pháp luật cho kiểm lâm Việt Nam do Cục Kiểm lâm phối hợp với Cục Lâm nghiệp Hòa Kỳ tổ chức tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) vào sáng 30/6.

Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo cho kiểm lâm

Tháng 4/2019 tại Washington D.C, Bộ Nông Lâm nghiệp Hoa Kỳ và Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam đã ký Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó “Đào tạo kiểm lâm, vận động chính sách, giải quyết các vấn đề khai thác gỗ trái phép, săn bắn động vật hoang dã, khai thác và mua bán lâm sản bất hợp pháp” là 1 trong 9 nội dung hợp tác quan trọng được được nhấn mạnh trong Ý định thư.

Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo cho kiểm lâm

Đến tháng 11/2019, Phó Giám đốc USFS Lenise Lago đến Việt Nam đã gặp gỡ lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm bày tỏ mong muốn hiện thực hóa Ý định thư thông qua hoạt động hỗ trợ xây dựng Chương trình đào tạo thực thi pháp luật cho Kiểm lâm Việt Nam.

Chuyến thăm của bà Lenise đã đặt nền móng đầu tiên cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và Cục Kiểm lâm. Đây cũng là khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động phối hợp giữa 2 cơ quan để xây dựng chương trình đào tạo như: tổ chức chuyến đánh giá nhu cầu đào tạo kiểm lâm tại một số trường đại học, các cơ sở đào tạo kiểm lâm tại miền Bắc và miền Nam và Vườn quốc gia Cúc Phương; tổ chức họp đánh giá năng lực, cũng như những tồn tại, hạn chế của các chương trình đào tạo kiểm lâm vào tháng 1/2020; khảo sát, đánh giá năng lực đào tạo của 3 trung tâm đào tạo cho kiểm lâm vào tháng 9/2020; tổ chức cuộc họp khởi động quan hệ đối tác; tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức kiểm lâm và nhu cầu đào tạo, tập huấn của kiểm lâm về thực thi pháp luật tại các một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vào tháng 1-2/2022.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm. Ảnh: KS.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết: Hội thảo hôm nay là một bước tiến dài trong mối quan hệ hợp tác giữa Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và Cục Kiểm lâm để cùng nhau xây dựng được một chương trình đào tạo, tập huấn chuẩn hóa về mảng thực thi pháp luật cho lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Từ việc xây dựng kế hoạch đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho kiểm lâm cho đến việc xây dựng chương trình, tài liệu, triển khai thí điểm đạo tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm; tổ chức các khóa tập huấn hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong ngành lâm nghiệp, từ đó sẽ chuẩn hóa chương trình đào tạo này trên toàn quốc.

Góp ý cho chương trình đào tạo, tập huấn cho kiểm lâm

Tại hội thảo đại diện Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã trình bày kết quả điều tra, đánh giá nhu cầu đào tạo một số tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên.

Các chuyên gia Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: KS.

Theo đó, từ ngày 5-6/1/2022, đoàn đã làm việc tại các Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm vùng IV và Vườn quốc gia Yondon. Từ 22-23/2/2022, đoàn đã làm việc Chi cục Kiểm lâm các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Vũ Quang.

Qua khảo sát, kiểm lâm có nhu cầu đào tạo đối với 3 nội dung chính như: Điều tra xử lý quy phạm lâm nghiệp; giám định tư pháp; nhận dạng gỗ, động, thực vật hoang dã. Trong đó, 2 nội dung giám định tư pháp và nhận dạng chưa có chương trình tập huấn từ trước đến nay, kiểm lâm chưa được đào tạo, mà chủ yếu học hỏi dựa vào kinh nghiệm và hỏi tham vấn thông tin các bên liên quan. Còn về nội dung về khởi tố và điều tra hình sự mới được triển khai và chưa có chương trình, tài liệu được chuẩn hóa.

Bên cạnh đó, nội dung tập huấn trọng tâm như phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trong lĩnh vực lâm nghiệm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật chuyên ngành về lâm nghiệp; đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bảo vệ rừng như viễn thám, trí tuệ nhân tạo, quản lý cơ sở dự liệu, theo dõi diễn biến, cảnh báo cháy…

Đồng ý kiến về vấn đề đào tạo, tập huấn trên, đại diện Chi cục Kiểm lâm vùng III cho rằng, trong công tác đào tạo, tập huấn cần thực hiện tận nơi cơ sở mới thuận tiện và hiệu quả. Không chỉ lực lượng kiểm lâm, mà những người dân sống gần rừng, ven rừng cũng cần được tập huấn, để nâng cao nhận thức trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, quan tâm tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ rừng.

Chuyên gia Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ ông Russ Arthur hướng dẫn bài tập nhóm cho lực lượng kiểm lâm. Ảnh: KS.

Tương tự, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho rằng, trong công tác đào tạo, tập huấn mong muốn được quan tâm tuyên truyền phổ biến các quy định về pháp luật liên quan trong lĩnh vực lâm nghiệp. Bởi nếu người dân sống gần rừng nhận thức tốt về pháp luật thì sẽ hạn chế vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Cũng như quan tâm tập huấn bồi dưỡng cho kiểm lâm thực hiện xử phạt hành chính, điều tra hình sự, giám định tư pháp, cũng như áp dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ rừng.

Sau khi nghe các ý kiến tại hội thảo, bà Karyl Yeston, chuyên gia Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ cho rằng, phía Hoa Kỳ cách đây 40 năm cũng từng gặp phải các vấn đề tương tự như kiểm lâm Việt Nam như thiếu con người, tuổi nghỉ hưu, đội ngũ kế cận và thách thức trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Vì vậy, việc đào tạo, tập huấn cho các lực lượng kiểm lâm liên tục, thường xuyên là rất quan trọng. Theo đó, phía Hoa Kỳ hàng năm đều có đào tạo, tập huấn nhằm cập nhập kiến thức, kỷ năng công nghệ mới cho lực lượng kiểm lâm.

Tại hội thảo các đại biểu cũng đã góp ý hoàn thiện dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Kiểm lâm và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ. Cũng như cùng nhau thảo luận để đóng góp xây dựng danh mục tài liệu đào tạo về thực thi pháp luật cho Kiểm lâm Việt Nam thông qua một số bài tập nhóm do Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ chủ trì thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Hiệu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết, qua khảo sát, lực lượng kiểm lâm có nhu cầu tập huấn được yêu cầu nhiều như ứng dụng thông tin trong quản lý bảo vệ rừng, điều tra xử lý vi phạm, thiết lập hồ sơ quản lý. Trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin được đánh giá chưa thành thạo rất nhiều nên đây là vấn đề trở ngại lớn trong việc thực thi nhiệm vụ của kiểm lâm. Bởi chúng ta đang đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ rừng nhằm phát hiện sớm mất rừng và cháy rừng. Chẳng hạn nếu chúng ta sử dụng drone và flycam để khảo sát hiện trường phá rừng hoặc cháy rừng sẽ giảm rất nhiều công sức phải leo tận nơi khu vực vùng sâu, vùng sa để xác định thiệt hại bước đầu.

 

Ông Russ Arthur, chuyên gia Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, cho biết, chúng tôi có các chuyên gia theo từng lĩnh vực và cán bộ quản lý chương trình lâm nghiệp. Do đó, chúng tôi hoàn toàn có khả năng đào tạo, tập huấn cho lực lượng kiểm lâm tại hiện trường như kỷ năng ngụy trang, cách sử dụng bản đồ, la bàn, vẽ lại hiện trường, tài liệu hóa thông tin tại hiện trường cũng như áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ rừng…
Nguồn:
Kim So·