Thời tiết châu Á bất ổn

Theo Reuters, cơ quan dự báo thời tiết địa phương ngày 19-6 cho biết nhiều trận mưa xối xả đang diễn ra ở các tỉnh Quý Châu, Giang Tây, An Huy, Chiết Giang, Quảng Tây của Trung Quốc và sẽ kéo dài đến ngày 21-6.

Miền Nam Trung Quốc đang bước vào giai đoạn đỉnh “nước thuyền rồng” – chỉ chuỗi thời tiết bất ổn trước và sau khi lễ hội thuyền rồng thường niên diễn ra vào đầu tháng 6.

Nguyên nhân là các khối không khí ấm và ẩm ở phía Nam va chạm với các khối không khí mát hơn từ phía Bắc. Hiện tượng tự nhiên này những năm gần đây bị bồi thêm bởi biến đổi khí hậu, phá rừng và sự cải tạo các vùng đất ngập nước.

Ngược lại, miền Trung và miền Bắc Trung Quốc dự kiến hứng chịu sóng nhiệt trong tuần lễ kể từ ngày 20-6, tức vượt qua mốc 40 độ C. Thủ phủ Trịnh Châu của Hà Nam đã phải chịu thời tiết nóng bất thường nhiều ngày qua.

Thời tiết châu Á bất ổn - Ảnh 1.
Người dân Bangladesh trong đợt mưa lũ kỷ lục (ảnh chụp ngày 18-6) Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, báo cáo mới nhất ngày 18-6 của Bangladesh cho biết đã có gần 6 triệu người mắc kẹt và ít nhất 19 người thiệt mạng, bao gồm 15 người bị sét đánh, những người còn lại gặp phải lở đất.

Vào ngày 18-6, trận lũ được mô tả là tồi tệ nhất từ năm 2004 ở Bangladesh trở nên nghiêm trọng hơn khi dòng nước chảy qua các vùng núi Ấn Độ tiếp tục đổ vào, còn mưa sẽ nặng hạt hơn trong 2 ngày tới.

Tại bang Assam ở Đông Bắc Ấn Độ, kề cận Bangladesh, lở đất đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 2 triệu người sơ tán trong đợt mưa xối xả và lũ quét hoành hành suốt 10 ngày qua.

Trái lại, nắng nóng khốc liệt vẫn hoành hành ở phía bên kia Ấn Độ. Theo cập nhật vài ngày trước của Cục Khí tượng Ấn Độ, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Delhi trong vòng 25 ngày đầu mùa hè đạt ít nhất 42 độ C, cao nhất kể từ năm 2012.