Khí thải nhà kính đứng sau mô hình mưa và khô cằn ở châu Âu

Một nghiên cứu của Cơ quan khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) được công bố trên Tạp chí Bloomberg (Mỹ) cho thấy, khí thải nhà kính chịu trách nhiệm trực tiếp cho các đợt mưa và khô cằn cực đoan trên khắp lục địa châu Âu vào mùa đông.

Cư dân lội qua nước lũ trên một con phố ngập lụt ở Angleur, Liege, Bỉ

Cụ thể, phát thải khí nhà kính do các hoạt động của con người gây ra là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng khô hạn kéo dài ở lưu vực Địa Trung Hải và lượng mưa ngày càng gia tăng trên khắp các khu vực còn lại của châu Âu vào mùa đông.

Theo Met Office, nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Journal of Climate. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa các xu hướng lượng mưa theo mùa ở châu Âu và vấn đề biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học đã so sánh những kịch bản khí hậu khi có và không có sự ảnh hưởng của con người.

Ông Nikos Christidis, tác giả chính và nhà khoa học khí hậu của Met Office cho biết “Từ việc chỉ rõ tác động của khí nhà kính, nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những thay đổi đối với các mô hình mưa ở khu vực châu Âu sẽ tiếp diễn khi bầu khí quyển ấm lên. Mặc dù các quốc gia đã quen với những mô hình khí hậu cực đoan này, nhưng khi tần suất, mức độ nghiêm trọng và cường độ gia tăng sẽ đòi hỏi sự thích nghi cao hơn trước một kiểu khí hậu mới”.

Cũng theo các tác giả của nghiên cứu, biến đổi khí hậu do con người gây ra có ảnh hưởng đến các mô hình mưa trên đất liền, theo kết luận của báo cáo mới nhất của ​​Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC). Tuy vậy, các tác động khu vực của xu hướng toàn cầu này khó phát hiện hơn, khiến việc đưa ra chiến lược giảm thiểu để hỗ trợ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương và môi trường cũng khó khăn hơn.

Nghiên cứu trên đã tiến hành xem xét lượng mưa theo mùa ở khu vực châu Âu kể từ đầu thế kỷ 20. Theo nghiên cứu, lưu vực Địa Trung Hải đang ngày càng khô cằn, trong khi khu vực còn lại của lục địa châu Âu lại ẩm ướt hơn. Xu hướng này trở nên mạnh mẽ hơn trong mùa đông và yếu hơn vào mùa hè, khi tình trạng khô cằn phổ biến hơn ở châu Âu.

Nghiên cứu cũng phát hiện, khi Trái đất ấm lên, nước bốc hơi và hơi nước gia tăng 6-7%. Độ ẩm trong không khí cao hơn là tác nhân gây ra sự thay đổi của các mô hình mưa. Nghiên cứu của Met Office phù hợp với các nghiên cứu liên quan đến những sự kiện đơn lẻ, chẳng hạn như lũ lụt nặng nề xảy ra tại Đức vào năm 2021. Việc con người phát thải khí nhà kính đang làm cho những hiện tượng thời tiết như vậy diễn ra khắc nghiệt và thường xuyên hơn.