Hơn 300 ha cây trồng bị chết héo tại Lào Cai là do khí thải của Nhà máy sản xuất DAP số 2

Sáng nay, 1/6, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai phát đi văn bản số 31, về kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân ban đầu của vụ việc cây trồng bị cháy, táp lá tại thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Cây trồng của người dân thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) bị táp lá, chết héo do phát thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy DAP số 2 Lào Cai.

Theo đó, vào thời điểm ca sáng 24/5, trong quá trình sản xuất tại Nhà máy sản xuất DAP số 2 – Vinachem, tại xưởng SA có dao động bất thường về chỉ số công nghệ, nhưng công nhân trực ca đã không phát hiện và xử lý kịp thời, dẫn đến hệ thống chuyển hóa và hấp thu khí chưa triệt để, làm tăng lưu lượng khí thải xưởng SA ra môi trường, gây nên sự cố táp lá, chết héo hoa màu, cây cối của người dân địa phương trên diện rộng.

Sau khi phát hiện sự cố, công nhân trực ca đã điều chỉnh đưa dây chuyền sản xuất về trạng thái vận hành bình thường.

Theo UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai), thống kê sơ bộ đến ngày 30/5, có 289 hộ gia đình, cá nhân có cây trồng bị thiệt hại, với tổng diện tích là 339 ha, tập trung ở 10 thôn của xã Phú Nhuận, thuộc huyện này.

Theo ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo và giao UBND huyện Bảo Thắng rà soát kỹ, thống kê đủ thiệt hại của các hộ dân để làm căn cứ bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, xác định cụ thể mức độ thiệt hại để có phương án đền bù thiệt hại gây ra, bảo đảm quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đánh giá cụ thể nguyên nhân sự cố, cam kết không để tái diễn.

Đối với các sở, ngành chức năng liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định.