Vụ nhà nứt, ruộng lún ở ‘thủ phủ’ khoáng sản: Tạm dừng khai thác nước ngầm đối với một số doanh nghiệp

Trước thực trạng sụt lún nghiêm trọng tại các bản Na Hiêng, Công, Na Noong, Poong, xã Châu Hồng khiến nhà nứt, ruộng trơ đáy; vừa qua, UBND huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) đã thông báo tạm dừng khai thác nước ngầm đối với một số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

UBND huyện Quỳ Hợp ra Thông báo tạm dừng khai thác nước ngầm đối với một số doanh nghiệp
đang hoạt động trên địa bàn xã Châu Hồng.

Ngày 16/5, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Đức Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Thực hiện Công văn số 2407/STNMT.NBHĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc hiện tượng sụt lún đất tại khu vực bản Na Hiêng, Poong, Na Noong, xã Châu Hồng, ngày 11/5, UBND huyện Quỳ Hợp đã có Thông báo số 152/TB-UBND yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm tại khu vực bản Na Hiêng, Công, Na Noong, Poong cho đến khi có thông báo mới.

UBND xã Châu Hồng phát thông báo này đến các tổ chức liên quan, thông báo trên hệ thống loa phát thanh để nhân dân được biết, kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân bơm, hút, khai thác nước ngầm tại các xóm. Nếu các tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục cố tình khai thác thì lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Lợi, sau khi sự việc xảy ra trên địa bàn xã Châu Hồng gây hoang mang cho người dân, UBND huyện Quỳ Hợp đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ vào cuộc tìm nguyên nhân. “Hiện nay, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đang tiếp tục thu thập thông tin, đánh giá nguyên nhân hiện tượng bất thường xảy ra tình trạng sụt lún nhà cửa, mất nước sinh hoạt, xuất hiện hố “tử thần” tại xã Châu Hồng gây hoang mang, ảnh hưởng tâm lý người dân trong thời gian qua” – ông Lợi cho biết thêm.

Trước đó, theo rà soát, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, xã Châu Hồng có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối. Đặc biệt, tính đến cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính tổng thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng. Ngoài ra, tính từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn xã Châu Hồng hiện nay có 11 doanh nghiệp khai thác (gồm 5 doanh nghiệp khai thác quặng, 7 doanh nghiệp khai thác đá) được Nhà nước cấp phép cho công ty, doanh nghiệp thực hiện khai thác khoáng sản. Có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Cũng theo ông Lợi, hiện tại khu vực này còn duy nhất Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang hoạt động khai thác có sử dụng nước ngầm. Song, đơn vị này cũng thuộc diện tạm dừng khai thác nước ngầm cho đến khi có thông báo mới.