Hiệp Hòa – Bắc Giang: Sông Cầu “oằn mình” kêu cứu

Một lò gạch đã bị chính quyền buộc dừng hoạt động, nhưng thay vì tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu thì tại đây lại “mọc” lên một bãi tập kết VLXD không phép, tiếp tục “uy hiếp” hành lang đê sông Cầu, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đê sông Cầu bị “uy hiếp”…

Theo phản ánh và ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại thôn Xuân Giang, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về một bãi tập kết VLXD không phép hoạt động rầm rộ, đang ngày đêm “uy hiếp” sự an toàn hành lang bảo vệ đê sông Cầu, đoạn qua địa bàn thôn Xuân Giang. Sự xuất hiện của bãi tập kết này đã gây ô nhiễm nặng nề khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, đất nông nghiệp, nguồn nước sông bị ô nhiễm nghiêm trọng, tình trạng mất an toàn giao thông diễn ra thường xuyên bởi đoàn xe tải chở vật liệu lộng hành, “băm nát” mặt đê.

Theo tìm hiểu, bãi tập kết VLXD này trước đây là một lò gạch.

Chính quyền có “tiếp tay” cho bãi tập kết VLXD không phép hoạt động “uy hiếp” an toàn đê sông Cầu, gây ô nhiễm nghiêm trọng?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị V. – người dân sinh sống tại thôn Xuân Giang bức xúc cho biết: Tôi không hiểu chính quyền xã có “bảo kê” hay không mà ông chủ bãi này lại lộng hành như thế!? Chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến chính quyền ra quyết định buộc bãi vật liệu không phép này dừng hoạt động, nhưng đều không được quan tâm giải quyết. Nguồn nước để tưới tiêu, phục vụ sinh hoạt thì ngày càng ô nhiễm nặng hơn bởi hóa chất, chất thải mà họ cho đổ thẳng xuống lòng sông.

Cũng theo bà V., ông chủ bãi này cũng là chủ của lò gạch cũ trước đây. Cũng chính vì việc múc đất quá nhiều tại bãi bồi để làm gạch, rồi gạch vỡ, xỉ than họ cũng đổ xuống sông nên bị cho dừng hoạt động lâu rồi. Tưởng rằng, xóa được nhà máy gạch thì dân đỡ khổ, nay ông ấy  lại được cho làm bãi tập kết VLXD này!?

Thông tin mà người dân chúng tôi biết thì xã hứa sẽ yêu cầu bãi này dừng hoạt động, nhưng mọi người cứ thử nhìn xem, họ vẫn ngang nhiên hoạt động ồ ạt như thế nên dân chúng tôi chỉ bất lực đứng nhìn – bà V. buồn bã nói.

Chính quyền “đánh trống bỏ dùi”?

Liên quan đến hoạt động của bãi tập kết VLXD trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với chính quyền xã Mai Trung, huyện Hiệp Hoà. Tại buổi làm việc, ông  Ngô Văn Phương – Chủ tịch xã Mai Trung, cho biết: Bãi tập kết vật liệu này là của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý. Trước đây là một lò gạch đã bị chính quyền buộc dừng hoạt động từ những năm 2016- 2017. Tuy nhiên, thay vì tháo dỡ và trả lại nguyên trạng ban đầu thì ông Quý lại cố tình hoạt động bến bãi tại đây.

Theo ông Phương, ngay khi bãi tập kết hoạt động không phép xã đã nắm được, và sau đó nhiều lần có nhắc nhở, yêu cầu dừng ngay việc làm này, nhưng ông Quý vẫn khăng khăng không chịu. Vì lực lượng mỏng, nên xã cũng chỉ biết báo cáo cấp trên để có biện pháp ngăn chặn tái diễn hoạt động này.

Khi phóng viên hỏi, việc hoạt động không phép diễn ra trong một thời gian dài như vậy nhưng chính quyền cũng chỉ nhắc nhở, báo cáo cấp trên mà không đưa ra chế tài nào xử lý thì liệu có đủ sức răn đe? Người đứng đầu chính quyền xã Mai Trung biện minh: Các anh yên tâm, vừa rồi huyện có văn bản chỉ đạo yêu cầu trong tháng 5/2022 là phải giải quyết dứt điểm những điểm tập kết này!?

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, văn bản liên quan đến vi phạm của bãi VLXD này thì vị Chủ tịch xã nói sẽ tập hợp và cung cấp sau. Tuy nhiên, suốt thời gian dài đã qua, PV nhiều lần gọi điện, liên hệ lại với ông Phương nhưng không được phản hồi.

Qua sự việc trên, phần nào thấy rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện  cho hành vi vi phạm pháp luật của chủ bãi tập kết này kéo dài trong suốt thời gian qua. Từ hoạt động không phép của bãi VLXD đã gây ra hệ lụy rất lớn về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, gây mất an toàn hành lang bảo vệ đê sông Cầu. Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, chính quyền huyện Hiệp Hòa và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm như đã nêu trên, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.