Khủng long “pháo đài sống” sống cô độc và điếc

Nghiên cứu mới cho thấy loài khủng long Struthiosaurus với bộ giáp đặc trưng thường sống cuộc đời chậm chạp, cô độc, ít di chuyển và thính giác kém.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên hóa thạch vỏ não của một con khủng long Struthiosaurus sống cách đây khoảng 80 triệu năm, CNN ngày 20/1 đưa tin.

Kết quả cho thấy khủng long Struthiosaurus có thể dài tới 2,7 m, tương đối nhỏ so với các loài khủng long cùng họ. Khủng long Struthiosaurus có bộ giáp gai bao phủ từ cổ, vai và lưng. Bởi bộ giáp này, Struthiosaurus được các nhà khoa học mệnh danh là “pháo đài sống”.

Các cá thể Struthiosaurus sống thụ động, di chuyển rất chậm chạp, chúng không phải loài săn mồi hung dữ, thay vào đó chỉ tự vệ để tồn tại, nhà cổ sinh vật học Marco Schade của Đại học Greifswald cho biết.

Hình ảnh mô phỏng loài khủng long Struthiosaurus. Ảnh: CNN.

“Trong khi một số loài họ hàng sử dụng gai đuôi để tự vệ, khủng long Struthiosaurus chủ yếu dựa vào bộ giáp đặc trưng”, ông Schade nói.

Struthiosaurus có ốc tai ngắn nhất trong số các loài khủng long được nghiên cứu. Ốc tai là bộ phận ở sâu trong tai giúp động vật nghe được âm thanh. Chính bởi ốc tai ngắn, khủng long Struthiosaurus có thính giác rất kém nhạy bén.

“Những quan sát này cho thấy Struthiosaurus là loài thích nghi với lối sống tương đối thụ động và hạn chế tương tác xã hội”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Khủng long là loài thường sống và di chuyển theo đàn. Nhưng bởi thính giác kém, loài Struthiosaurus thường sống đơn lẻ, khu vực sinh sống chủ yếu ở các vùng ven biển.

Tuy nhiên, khủng long Struthiosaurus vẫn có khả năng nghe được âm thanh từ đồng loại. Giống với rùa biển hiện đại. loài này chỉ giao tiếp bằng âm thanh khi rất cần thiết.