Phá bỏ nghĩa trang tự phát rộng gần 1 ha ở Hạ Long

Người dân ồ ạt san gạt đồi, rừng ở phường Việt Hưng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để bán đất làm nơi an nghỉ cho người đã khuất. Trước đó, tình trạng này cũng xảy ra ở phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long.

Tình trạng san đồi, phá rừng để làm nghĩa trang trái phép tại phường Việt Hưng diễn ra trong một thời gian dài. (Ảnh: CTV)

Theo người dân địa phương, tình trạng người dân san gạt đất rừng trái phép để phân lô, bán nền làm nơi chôn cất cho người đã khuất xảy ra từ nhiều năm nay tại khu rừng Trại Gà, phường Việt Hưng, TP.Hạ Long.

Trước kia, khu vực này chỉ có vài ngôi mộ của người dân gần đó, nhưng sau này nhiều người từ nơi khác về mua để làm mộ phần cho người thân, dẫn đến tình trạng mua đi bán lại các lô đất để xây mộ.

Đến nay, chính quyền mới vào cuộc và phá dỡ các khu vực xây dựng trái phép. (Ảnh: CTV)

Việc mua, bán còn được chào bán công khai, với các loại giá và diện tích – đã được xây khung phân lô. Theo người dân, quá trình phá rừng, san đồi công khai, với lực lượng công nhân, máy móc đông đảo, nhưng nhiều năm qua những sai phạm trên vẫn cứ tiếp diễn.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhã – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – qua rà soát, tổng diện tích bị san gạt để làm nghĩa trang trái phép rộng hơn 1ha.

“Mấy hôm nay các lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ hết. Những chỗ nào có mộ cũ thì khoanh lại vì người dân đã chôn cất người thân ở đó từ rất lâu rồi. Những khu vực xây mới, đều chưa đặt tiểu, cốt nên chúng tôi cho phá dỡ hết và thu hồi toàn bộ đất, để trồng lại rừng.

Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn TP.Hạ Long xảy ra tình trạng người dân tự ý san đồi, phá rừng để bán đất xây mộ trái phép. Trước đó, báo Lao Động từng phản ánh tình trạng người dân ở phường Hà Khẩu san đồi, phá rừng, cắt đất vườn bán để xây mộ ở gần khu vực nghĩa trang Hà Khẩu.

Không rầm rộ như ở khu rừng Trại Gà, phường Việt Hưng, nhưng giá cả ở đây cao hơn nhiều, bởi gần trục đường lớn. Gần đây, theo phản ánh của người dân, tình trạng này vẫn tiếp diễn, dù không ồ ạt như trước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Nhã – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – khu vực người dân tự ý san gạt để xây mộ trái phép đã được thành phố cho rà soát và thu hồi. Sắp tới, khu vực nào phù hợp thì sẽ được quy hoạch để làm nghĩa trang của thành phố; phần còn lại sẽ được trồng rừng.