Để giảm bất bình đẳng, Oxfam đề xuất “đánh thuế 99%” đối với 10 tỷ phú

Theo tổ chức Oxfam, bất bình đẳng thời kỳ Covid-19 diễn ra ngày càng nghiêm trọng khi tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi, trong khi thu nhập 99% phần còn lại giảm xuống, kèm theo thực trạng nghèo đói và thất nghiệp tăng vọt.

Ngày 17/1, báo cáo của tổ chức Oxfam công bố, tài sản của 10 người đàn ông giàu nhất thế giới đã tăng từ 700 tỷ USD lên 1,5 nghìn tỷ USD, với tốc độ trung bình 1,3 tỷ USD mỗi ngày. Ước tính cứ 26 giờ lại có thêm một tỷ phú mới kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Bất bình đẳng thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có khoảng 160 triệu người dân trên khắp thế giới sống trong nghèo đói. (Ảnh: Hadas Parush)

Theo báo cáo được công bố trước hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo thế giới do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos, nhằm thu hút sự chú ý của các giới tinh hoa kinh tế, doanh nghiệp và chính trị.

Với báo cáo mới của Oxfam công bố sau một nghiên cứu của tổ chức này vào tháng 12/2021, cho thấy tỷ lệ tài sản toàn cầu của những người giàu nhất thế giới đã tăng với tốc độ kỷ lục. Trong đó, tài sản của các tỷ phú đã tăng lên nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch so với 14 năm trước đó (năm 2008), khi nền kinh tế thế giới trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ đại khủng hoảng 1929.

Elon Musk là một trong 10 tỷ phú có mức tăng tài sản kỷ lục trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Bloomberg)

Với mục tiêu là tập trung vào xóa đói giảm nghèo toàn cầu nhấn mạnh, Oxfam nhấn mạnh sự bất bình đẳng hiện nay là “bạo lực kinh tế” và đang góp phần vào cái chết của 21.000 người mỗi ngày do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vaccine Covid-19, bạo lực giới, nạn đói và biến đổi khí hậu.

Báo cáo của Oxfam cũng dựa trên số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tình trạng không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nạn đói, bạo lực giới và biến đổi khí hậu đã khiến cho cứ 4 giây lại có một người chết.

Có 160 triệu người hiện đang sống dưới mức 5,5 USD/ngày – mức nếu không có tác động của đại dịch. WB sử dụng mức 5,5 USD/ngày làm thước đo tỷ lệ nghèo đói ở các nước có mức thu nhập dưới mức trung bình.

Gabriela Bucher – Giám đốc điều hành Oxfam International.

“Nếu ngày mai 10 người đàn ông này mất đi 99,999% tài sản, thì họ vẫn sẽ giàu hơn 99% tất cả những người trên hành tinh này”.

Covid-19 đang buộc các nước đang phát triển cắt giảm chi tiêu xã hội khi các khoản nợ quốc gia tăng lên. Vấn đề bình đẳng giới cũng đang được đặt ra khi con số phụ nữ thất nghiệp gia tăng hơn so với năm 2019 và hơn 20 triệu trẻ em gái có nguy cơ không bao giờ được đến trường.

Giám đốc điều hành Oxfam tại Anh ông Danny Sriskandarajah cho biết: “Năm nay, những gì xảy ra đang vượt quá mức tưởng tượng. Bất chấp đại dịch, hầu như mỗi ngày đều có thêm một tỷ phú mới xuất hiện. Trong khi 99% dân số thế giới đang trở nên tồi tệ hơn vì tình trạng đóng cửa, giao dịch và du lịch quốc tế ít đi và kết quả là 160 triệu người đã bị rơi vào cảnh nghèo đói”. Ông cho rằng: “Hệ thống kinh tế của chúng ta còn thiếu sót điều gì đó”.

Hiện nay, Oxfam kêu gọi cải cách thuế để tài trợ cho việc sản xuất vaccine trên toàn thế giới cũng như tài trợ cho chăm sóc sức khỏe, thích ứng với khí hậu và giảm bạo lực giới để cứu các sinh mạng.

Sự bất bình đẳng đang góp phần vào cái chết của 21.000 người mỗi ngày do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vaccine Covid-19, bạo lực giới, nạn đói và biến đổi khí hậu. (Ảnh: CNBC)

Giám đốc điều hành của Oxfam International, bà Gabriela Bucher, cho biết: “Chưa bao giờ việc bắt đầu chống lại những sai trái do bất bình đẳng toàn cầu lại cấp thiết đến như vậy”.

Việc áp thuế 99% đối với thu nhập từ đại dịch của 10 người đàn ông giàu nhất thế giới sẽ huy động đủ tiền để chi trả phí vaccine cho các nước nghèo trên thế giới, cũng như tài trợ các quỹ trợ cấp xã hội khác nhau cho hơn 80 quốc gia.

Trích báo cáo: “Việc đánh thuế một lần 99% đối với lợi nhuận khổng lồ trong thời kỳ Covid-19 của 10 người đàn ông giàu nhất sẽ tạo ra 812 tỷ USD”. Ngay cả sau khi bị đánh thuế, 10 người đàn ông giàu nhất thế giới vẫn sẽ là tỷ phú hàng đầu và tài sản của họ vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm.

Báo cáo cho biết: Ngoài thuế thu một lần, các chính phủ cũng phải thực hiện hoặc tăng thuế vốn và tài sản vĩnh viễn để “giảm cơ bản và triệt để bất bình đẳng giàu nghèo”.

Tổ chức Oxfam dẫn số liệu của Forbes cho biết, 10 người đàn ông giàu nhất thế giới hiện nay là: Giám đốc Tesla và SpaceX Elon Musk, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon, nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, các cựu CEO Microsoft Bill Gates và Steve Ballmer, cựu CEO Oracle Larry Ellison, nhà đầu tư Mỹ Warren Buffett và người đứng đầu tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH, ông Bernard Arnault.

Trong đại dịch tổng tài sản của họ đã tăng từ 700 tỷ USD lên 1,5 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa họ. Đó là trong khi tài sản của ông Musk tăng hơn 1.000% thì tài sản của tỷ phú Bill Gates chỉ tăng khiêm tốn ở mức 30%.