Ecuador mở rộng khu bảo tồn biển Galapagos như đã hứa tại COP26

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso vừa ký sắc lệnh mở rộng khu bảo tồn biển Galapagos thêm 60.000 km2 về phía Bắc, nâng tổng diện tích toàn khu lên 198.000 km2, tạo thành hành lang Thái Bình Dương nối dài tới Vườn quốc gia đảo Cocos của Costa Rica nhằm bảo tồn các loài sinh vật biển, nhất là các loài động vật di cư.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ký sắc lệnh mở rộng khu bảo tồn biển Galapagos. (Ảnh: https://phys.org)

Để đánh dấu việc khai trương khu bảo tồn biển, tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã cắt một dải băng làm từ các vật liệu thu thập được trong quá trình dọn dẹp bờ biển ở Galapagos.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cắt sợi dây thừng làm bằng vật liệu thu được từ hoạt động dọn dẹp ven biển để khánh thành khu bảo tồn biển Galapagos mở rộng cùng với cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Colombia Ivan Duque. (Ảnh: https://phys.org)

Việc mở rộng khu bảo tồn thêm 60.000 km2 là bước đầu tiên trong kế hoạch được Ecuador đồng thuận với các nước láng giềng Colombia, Costa Rica và Panama tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow năm ngoái nhằm tạo ra một hành lang chung mà qua đó các loài bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và đánh bắt công nghiệp có thể di cư.

Một cá thể rùa trong khu bảo tồn Galápagos trên đảo Santa Cruz vào năm 2016. (Ảnh: Patrick Davison / UNC cho The Washington Post)

Các nhà bảo vệ môi trường cho biết khu bảo tồn sẽ giúp bảo vệ ít nhất 5 loài cực kỳ nguy cấp bao gồm cá mập búa, cá mập voi, rùa, cũng như các loài khác di cư giữa Galapagos và đảo Cocos của Costa Rica.

Trong những năm gần đây, Chile, New Zealand, Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng mở rộng các biện pháp bảo vệ sinh vật biển thuộc địa phận lãnh hải. Những nỗ lực này đang được tiến hành khi các quốc gia trên thế giới đặt mục tiêu bảo tồn 1/10 các khu vực biển và ven biển trên thế giới như một phần của Công ước đa dạng sinh học. Nhiều nhà khoa học và chính trị gia đang kêu gọi các quốc gia tăng tỷ lệ này.

Khu bảo tồn Galapagos được thành lập từ tháng 3/1998, là nơi sở hữu đa dạng sinh học phong phú và truyền cảm hứng cho sự ra đời thuyết tiến hóa của Charles Darwin. Darwin từng nói Galápagos là “một thế giới nhỏ bên trong chính nó”. Nhiều loài chim sẻ, rùa và các loài động vật khác được ông quan sát ở đây từ năm 1835 đã thôi thúc các ý tưởng về sự tiến hóa mà không nơi nào khác trên trái đất có được.

Rùa biển trên đảo Floreana, một phần của quần đảo Galápagos. (Ảnh: Rodrigo Buendia / AFP / Getty)

Galapagos cũng là nơi cấm đánh bắt công nghiệp và là khu bảo tồn lớn thứ hai trên thế giới, trở thành Di sản Thế giới Tự nhiên với hơn 2.900 loài sinh vật biển được báo cáo trong quần đảo.

Hiện các nhà chức trách đang lên kế hoạch cho sự mở rộng các khu bảo tồn liền kề thuộc Colombia và Panama để tạo thành một khu dự trữ sinh quyển biển quốc tế. Các nhà lãnh đạo của hai quốc gia cũng cùng ký sắc lệnh với tổng thống Lasso.

Ý Nhi tổng hợp

Nguồn: