Bão Rai bẻ hướng, quét qua quần đảo Hoàng Sa

Với hướng đi chủ yếu theo bắc đông bắc trong những giờ tới, bão Rai gây gió mạnh cấp 11, sóng cao 5-7 m ở giữa Biển Đông. Miền Trung đã thoát khỏi cơn bão cuối cùng của năm.

Lúc 4h ngày 19/12, tâm bão số 9 (tên quốc tế là Rai) nằm ngay trên vùng biển phía tây nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13. Bão giảm cấp liên tục trong đêm qua.

Ngày và đêm nay, hình thái này đi theo hướng bắc đông bắc, vận tốc 15-20 km/h. Sáng 21/12, tâm bão cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 240 km về phía nam. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Hình thái này sau đó tiếp tục di chuyển và suy yếu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ảnh hưởng của bão, vùng biển phía tây của khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 7-8, gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Sóng cao 5-7 m, biển động dữ dội.

Vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định có gió mạnh cấp 7, sóng cao 4-6 m. Trong khi đó, vùng biển ven bờ (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8. Gió mạnh duy trì đến hết hôm nay.

Trên đất liền, đợt mưa ở khu vực từ Thừa Thiên – Huế đến Phú Yên đã kết thúc trong đêm qua. Hoàn lưu bão không còn khả năng ảnh hưởng đến đất liền. Những ngày tới, thời tiết miền Trung tạnh ráo, người dân có thể bắt tay vào khôi phục sản xuất.

Đường đi của bão Rai cho thấy hoàn lưu bão không còn khả năng ảnh hưởng tới đất liền miền Trung nhưng vẫn gây gió mạnh, sóng lớn ở vùng biển phía tây giữa Biển Đông (Ảnh: VNDMS)

Trong khi đó, miền Bắc duy trì thời tiết rét về đêm, sương mù vào sáng sớm và hửng nắng về trưa, chiều. Nhiệt độ tại đồng bằng thấp nhất 13-16 độ C, cao nhất 20-23 độ C. Từ ngày 26/12, khu vực có thể đón không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm sâu.

Tại Nam Bộ, mưa dông có thể xuất hiện vài nơi vào chiều và tối. Nhiệt độ cao nhất vào ban ngày là 30-32 độ C, thời tiết oi nóng. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp 22-25 độ C, trời se lạnh.

Rai là cơn bão số 9 trong năm nay hoạt động trên Biển Đông và có thể là cơn bão cuối cùng của năm. Hình thành từ vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương với xuất phát điểm là áp thấp nhiệt đới, hình thái này nhanh chóng mạnh thành bão và siêu bão, quét qua đất liền miền Trung và miền Nam Philippines với sức gió 205 km/h, giật trên 230 km/h.

Siêu bão Rai quật đổ nhiều cột điện, cây xanh, làm tốc hàng nghìn mái nhà, gây mưa lớn và lũ lụt khiến 146 người chết ở Philippines.

Trên Biển Đông, Rai trở thành cơn bão có sức gió mạnh chưa từng ghi nhận trong lịch sử quan trắc của ngành khí tượng Việt Nam. Chiều 18/12, ở thời điểm quét qua đảo Song Tử Tây, trạm quan trắc ghi nhận cường độ gió cấp 14, giật cấp 17. Thống kê ban đầu cho thấy bão làm 1 người tử vong và 5 tàu bị chìm ở Bình Thuận, 90% cây xanh trên đảo Song Tử Tây gãy đổ và làm hỏng 27 tấm pin mặt trời trên đảo này.