Tìm thấy ngà voi ma mút ở nơi không ngờ tới

Voi ma mút là sinh vật cổ đại trên đất liền vì vậy các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi tìm thấy ngà của loài động vật đã tuyệt chủng này dưới đáy đại dương.

Ngà voi ma mút được các nhà khoa học trục vớt từ đại dương. (Ảnh: MBARI)

Phi công Randy Prickett và nhà khoa học Steven Haddock, cùng các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey, đã phát hiện ra chiếc ngà voi ma mút Columbia cách bờ biển California, Mỹ, khoảng 300km, ở độ sâu 3.070m vào năm 2019.

Vào thời điểm đó, các nhà khoa học chỉ có thể thu thập một mẩu nhỏ của chiếc ngà nên đã trở lại vào tháng 7.2021 để lấy mẫu vật hoàn thiện.

Nhà cổ sinh vật học Daniel Fisher của Đại học Michigan, người chuyên nghiên cứu về voi ma mút và voi răng mấu, cho biết, việc phát hiện ngà voi ma mút ở lòng đại dương là điều chưa từng thấy trước đây. Theo ông, cũng đã có những mẫu vật khác về voi ma mút lấy từ đại dương nhưng không phải ở độ sâu vài chục mét.

Ngà voi ma mút được phát hiện ở độ sâu tới 3km trong lòng đại dương. (Ảnh: MBARI)

Nhiều cơ sở nghiên cứu đang kiểm tra ngà voi ma mút để xác định nhiều thông tin, trong đó có tuổi của con vật khi chết, CNN đưa tin.

Theo các nhà nghiên cứu, môi trường lạnh, áp suất cao đã giúp ngà voi ma mút được bảo quản nên có thể cung cấp thêm nhiều nghiên cứu chi tiết hơn.

Các nhà khoa học tin rằng, đây có thể là ngà voi ma mút lâu đời nhất được bảo quản tốt nhất từng được phát hiện ở khu vực này của Bắc Mỹ. Sau khi phân tích đồng vị phóng xạ, phòng thí nghiệm địa thời học UCSC ước tính, ngà voi ma mút này hơn 100.000 năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu hy vọng dữ liệu thu thập được không chỉ cho biết thêm về cá thể voi ma mút mà họ tìm thấy, mà còn về các loài nói chung.

“Tàn tích của voi ma mút từ lục địa Bắc Mỹ đặc biệt hiếm, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng ADN từ chiếc ngà này sẽ đi xa hơn nữa để điều chỉnh những gì chúng ta biết về voi ma mút ở khu vực này của thế giới” – Beth Shapiro, trưởng nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm địa thời học của UCSC, cho biết.

Voi ma mút Columbia là loài voi ma mút đã tuyệt chủng, từng sinh sống trong khu vực Bắc Mỹ. Đây là một trong những loài voi ma mút lớn nhất từng sinh sống trên Trái đất, cao tới 4m tính từ vai và cân nặng khoảng 7-9 tấn. Loài voi ma mút Columbia đã tuyệt chủng từ 13.000 đến 10.000 năm trước, theo trang NPS.