Việt Nam đã khuyến khích các nước nâng mức cam kết giảm phát thải khí nhà kính

Việc Việt Nam cam kết chấm dứt sử dụng than trong các nhà máy điện và tham gia nỗ lực chung nhằm ngăn chặn nạn phá rừng là những cam kết rất quan trọng để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đại diện UNDP tại Việt Nam: Tuyên bố của Việt Nam tại COP26 đã khuyến khích các nước tăng mức giảm phát thải khi nhà kính. Ảnh: VGP

Trao đổi với phóng viên Báo Chính phủ Điện tử, Quyền Trưởng đại diện Thường trú Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) tại Việt Nam Terence Jones bày tỏ ấn tượng với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 và cho rằng tuyên bố này đã khuyến khích các quốc gia khác nâng cao mức cam kết giảm phát thải khí nhà kính.

Đại diện UNDP cũng bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam tập trung vào cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, công bằng, công lý về biến đổi khí hậu để mọi người đều được hưởng lợi.

Ông Terence Jones cho rằng việc ra quyết định của Chính phủ trong thời gian tới cần chú ý đến các vấn đề liên quan tới khí hậu và thiên nhiên vì đây vốn là nền tảng cho một xã hội bền vững.

Việc Chính phủ đưa ra các thông báo rõ ràng sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách trong các cơ quan Chính phủ, trong khu vực tư nhân, trong các cộng đồng đưa ra quyết định góp phần đạt được các mục tiêu đề ra vào năm 2050, ông Terence Jones khuyến nghị.

UNDP và các tổ chức khác trong LHQ cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam để tìm sự ủng hộ to lớn từ phía cộng đồng quốc tế cũng như đóng góp mạnh mẽ vào việc thực hiện các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam.

Theo ông Terence Jones, vì có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời và điện gió, Việt Nam cần xem xét sửa đổi những kế hoạch liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân tận dụng cơ hội từ những chính sách mới mang lại.

Việt Nam cũng cần xem xét chi tiết hơn một số đối tượng sử dụng năng lượng chính trong nền kinh tế, như ngành xây dựng, ngành giao thông vận tải, công nghiệp và nông nghiệp.

Trong lĩnh vực xây dựng, UNDP đã và đang hỗ trợ Việt Nam giảm việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà cao tầng bằng công nghệ hiện đại và tận dụng năng lượng mặt trời được tạo ra từ các tòa nhà này.

Trong lĩnh vực giao thông, UNDP cũng đang hỗ trợ thử nghiệm hệ thống giao thông sử dụng điện (e-mobility), trong đó có tăng cường việc sử dụng xe máy điện và chia sẻ phương tiện đi lại.

Trong lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp, Chính phủ đã nỗ lực rất tích cực để thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn và UNDP đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu này.

Việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn không chỉ là cải thiện việc sử dụng nguồn tài nguyên, nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp và nông nghiệp của Việt Nam mà còn làm giảm phát thải.

Tương tự, cam kết chấm dứt nạn phá rừng và mở rộng rừng ở Việt Nam không chỉ giúp giải quyết một số vấn đề về biến đổi khí hậu, khan hiếm nước, quản lý tài nguyên nước mà còn giảm lượng khí thải. UNDP đang hỗ trợ Việt Nam phát triển và tái tạo rừng ngập mặn ở các vùng ven biển với mục tiêu ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu và tạo ra các bể chứa carbon.