Hà Nội nhận 1 triệu liều vaccine Sinopharm

Ngày 9/9, 1 triệu liều vaccine Vero Cell của hãng dược Sinopharm sản xuất sẽ được Bộ Y tế cấp cho TP Hà Nội để thực hiện tiêm chủng.

Như vậy, đến nay tổng số vaccine Bộ Y tế cấp cho Hà Nội là 4,3 triệu liều. Ngoài ra, khoảng 1 triệu liều vaccine được cấp cho các viện, đơn vị trung ương trên địa bàn.

Trong ngày 8/9, ngành Y tế Hà Nội tiêm hơn 215.000 mũi tiêm vaccine COVID-19, nâng tổng số mũi tiêm đã thực hiện lên gần 2.890.000, trong đó 2.570.866 người tiêm mũi 1 và 317.777 người tiêm đủ 2 mũi. Nếu tính thêm số liệu từ các viện, bệnh viện, đơn vị trung ương trên địa bàn thì đến nay khoảng 3,78 triệu liều vaccine được tiêm tại Thủ đô. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội được tiêm vaccine đạt khoảng 57%.

Hà Nội đang tăng tốc tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên. (Ảnh: Lê Bảo)

Trong chiến lược tiêm chủng, Việt Nam đang sử dụng 5 loại vaccine COVID-19 để tiêm cho người dân, gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm và Sputnik V.

Hôm qua 8/9, Bộ Y tế họp Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine và đi đến kết luận: “Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2, thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm”.

Nếu tiêm mũi 1 là vaccine AstraZeneca thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer hoặc vaccine Moderna. Hoặc nếu tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer và ngược lại. Như vậy, người đã tiêm mũi một bằng vaccine VeroCell hay Sputnik V thì phải tiêm mũi 2 cùng loại.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine công nghệ vector virus với vaccine mRNA, hoặc tiêm 2 loại vaccine mRNA của các nhà sản xuất khác nhau…