Bão số 9 nguy hiểm chưa tan, bão số 10 Julian đã khuấy đảo Đại Tây Dương

Tin bão mới nhất cho biết, Julian, cơn bão thứ 10 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2021, đã hình thành.

Bão số 10 Julian hình thành ở Đại Tây Dương. (Ảnh: NOAA)

Bão nhiệt đới Julian hình thành ngày 29.8, trở thành cơn bão thứ 10 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay.

Cơn bão mới nhất xuất hiện khi bang Louisiana, Mỹ, ứng phó với cơn bão số 9 Ida. Ida được các nhà dự báo thời tiết mô tả là cơn bão lớn “cực kỳ nguy hiểm”. Bão Ida đổ bộ Mỹ đúng dịp kỷ niệm 16 năm bão Katrina.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, khác với bão số 9 Ida, bão số 10 Julian dự kiến suy yếu ngay trong ngày 30.8.

Bản tin bão của NHC cho hay, bão Julian cách Cape Race, Newfoundland khoảng 1.400km theo hướng nam-đông nam và đang di chuyển về phía đông bắc.

Bão số 10 dự kiến tăng tốc về phía đông bắc trước khi di chuyển về phía bắc qua Bắc Đại Tây Dương cho đến hết ngày 31.8.

Các nhà khí tượng Mỹ đã có vài tuần bận rộng với những cơn bão được đặt tên hình thành liên tục ở Đại Tây Dương mang theo bão tố, lũ lụt, gió mạnh tới Mỹ và Caribbean.

Dự báo đường đi của bão số 10 Julian. (Ảnh: NOAA)

Bão nhiệt đới Fred đổ bộ vào khu vực Florida Panhandle hôm 16.8. Bão Grace hình thành ở phía đông Caribbean ngày 14.8, cùng ngày trận động đất 7,2 độ richter rung chuyển bán đảo phía tây Haiti.

Sau đó, Grace tiếp tục đổ bộ vào bán đảo Yucatán ở Mexico, mang theo mưa lớn hơn, mất điện và hàng trăm người phải sơ tán. Một lần đổ bộ khác của bão số 7 Grace vào bờ biển phía đông của đất liền Mexico khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Bão Henri hình thành ngày 16.8 ngoài khơi bờ biển phía đông của Mỹ. Henri đã mạnh lên thành bão cấp 1 nhưng đã hạ cấp trước khi đổ bộ vào đảo Rhode.

Ana là cơn bão được đặt tên đầu tiên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay. Bão Ana hình thành vào ngày 23.5, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp một cơn bão hình thành ở Đại Tây Dương và được đặt tên trước khi mùa bão chính thức bắt đầu ngày 1.6.

Theo New York Times, mối liên hệ giữa bão và biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng hơn. Trái đất đang nóng lên có thể dẫn tới bão mạnh hơn theo thời gian và tỉ lệ các cơn bão mạnh nhất cũng cao hơn dù tổng số bão có thể giảm xuống.

Từ đầu năm, các nhà dự báo thời tiết đã nhận định có khả năng có từ 13-20 cơn bão được đặt tên trong mùa bão năm 2021 ở Đại Tây Dương, với 3-5 cơn bão dự kiến là bão cấp 3 trở lên.