Cộng hòa Séc trao tặng 250.000 liều vacxin phòng Covid-19 cho Việt Nam

Sáng 30/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã tiếp nhận 250.800 liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca và Moderna do Chính phủ Cộng hòa Séc tài trợ cho Việt Nam.

TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng tiếp nhận lô vacxin từ Ngài Lukas Musil, Đại biện lâm thời tại Việt Nam thay mặt Chính phủ Séc trao tặng. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp.

Lô vacxin phòng Covid-19 này gồm 210.000 liều vacxin AstraZeneca và 40.800 liều Moderna về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài vào ngày 27/8 và đã được vận chuyển bảo quản tại kho lạnh theo quy định.

Theo ngài Lukas Musil, lô vacxin phòng Covid-19 hôm nay trao tặng cho Bộ Y tế, thể hiện mối quan hệ giữa hai nước vô cùng đặc biệt, là mối quan hệ đã được vun đắp từ nhiều năm nay.

“Ở thời điểm năm ngoái khi Cộng hòa Séc đang nỗ lực chống dịch thì cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã có nhiều công tác tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hỗ trợ vacxin của Cộng hòa Séc. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch”, Ngài Lukas Musil nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều nước đã phải phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch. Việt Nam đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch và nỗ lực tiếp cận các nguồn vacxin.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cảm kích trước tình cảm và hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc đối với Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam.

“Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay số vacxin phòng Covid-19 này đến các địa phương căn cứ trên tình hình dịch, đảm bảo sử dụng phù hợp hiệu quả”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 27 triệu liều vacxin phòng Covid-19, từ nhiều nguồn khác nhau gồm hợp đồng mua của VNVC, từ Cơ chế COVAX cung cấp, cũng như sự viện trợ từ Chính phủ của các nước.

Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 28/8, Việt Nam đã tiêm được tổng số 19.431.093 liều vacxin phòng Covid-19, trong đó tiêm 1 mũi là 16.999.888 liều, tiêm mũi 2 là 2.431.205 liều.