Nghiên cứu mới về hiệu quả vaccine Covid-19 trước biến thể Delta

Hiệu quả của vaccine đối với Covid-19 giảm từ 91% xuống 66% khi biến thể Delta chiếm phần lớn lượng virus gây bệnh, theo một nghiên cứu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố hôm 24/8.

Tác giả chính Ashley Fowlkes – một nhà dịch tễ học của CDC – nói với CNN: ”Dù biến thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vaccine Covid-19 chống lại biến thể Delta, nhưng vẫn giảm được 2/3 nguy cơ”.

Nghiên cứu này cùng với những nghiên cứu khác từ Mỹ và khắp nơi trên thế giới, cho thấy xu hướng gia tăng của Delta đối với phần lớn các triệu chứng bệnh nhẹ ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine chống việc trở bệnh nặng – bao gồm cả nhập viện và tử vong – vẫn cao so với tất cả các biến thể đã phát hiện.

Một lọ vaccine Covid-19 của Pfizer tại trung tâm y tế ở Ramat Gan, Israel. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại không đề cập đến mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thay vào đó, họ tiến hành nghiên cứu các trường hợp “nhân viên chăm sóc sức khỏe, người phản hồi đầu tiên và những nhân viên tuyến đầu và thiết yếu khác, “khi thu thập mẫu xét nghiệm PCR liên tiếp hàng tuần của số này ở 8 địa điểm trên 6 tiểu bang. Đại đa số đều đã được tiêm phòng Covid-19.

Các tác giả của nghiên cứu đang lên kế hoạch so sánh hiệu quả những loại vaccine Covid-19 khác nhau cũng như các loại triệu chứng mà những người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng mắc bệnh gặp phải.

Một nghiên cứu khác mới đây tại Hạt Los Angeles tái khẳng định rằng những người được tiêm chủng đầy đủ ít có khả năng phải nhập viện, nhập viện chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong vì Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, hãng Pfizer đang tính đến nghiên cứu và sản xuất vaccine chuyên dành cho biến thể Delta, sau khi vaccine Covid-19 của hãng được FDA cấp phép đầy đủ. “Ngay bây giờ, chúng tôi đang tạo ra một loại vaccine chuyên biệt cho biến chủng Delta”, Albert Bourla – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, tuyên bố trong bài phỏng vấn với NBC hôm 23/8.

Tuy nhiên, ông Bourla cũng cho biết gần như chắc chắn mọi người sẽ không cần tới loại vaccine này, bởi mũi tiêm tăng cường của vaccine hiện nay “vô cùng hiệu quả trước biến chủng Delta”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cao động thái của FDA vừa qua, đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân tiêm chủng. “Nếu bạn là một trong hàng triệu người Mỹ nói không tiêm vaccine cho tới khi FDA phê duyệt đầy đủ, điều đó đã diễn ra. Khoảnh khắc bạn chờ đợi đã tới. Đây là lúc tiêm chủng và hãy làm ngay hôm nay”, Tổng thống Mỹ cho biết hôm 23/8.