Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại xã có hàng chục ca mắc Covid-19

Chiều 16-8, tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại thôn 6 và thôn 7 (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk)

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột và Công an huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cũng đã khởi tố 2 vụ án tương tự.

Hơn 2.000 người dân xã Vụ Bổn phải lấy mẫu xét nghiệm test nhanh sau khi phát hiện nhiều ca bệnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thôn 6, xã Vụ Bổn có chùm 3 ca bệnh trong 1 gia đình. Một thanh niên làm công nhân ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về quê Đắk Lắk vào đêm 31-7. Khi về tới quê, thanh niên này khai báo, làm xét nghiệm nhanh âm tính nên được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà, thanh niên này đã tiếp xúc với mọi người trong gia đình và lây bệnh cho cha mẹ. Điều đáng nói, trong thời gian này cha mẹ thanh niên trên đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Trong đó, người mẹ hay đi chợ tại một khu chợ có người dân của cả thôn 6 và thôn 7 (xã Vụ Bổn) đi mua sắm.

Còn tại thôn 7, xã Vụ Bổn hiện ghi nhận hơn 20 ca bệnh. Trong đó, phần lớn ca bệnh liên quan đến 2 vụ việc tập trung đông người tại 1 đám giỗ và 1 tiệc sinh nhật. Có nhiều cháu nhỏ tham dự tiệc sinh nhật đã mắc Covid-19.

Cơ quan chức năng đã phong tỏa 2 thôn 6 và 7, thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ xã Vụ Bổn với hơn 4.000 hộ, 18.000 nhân khẩu để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 2.000 người, huyện Krông Pắk đã tiến hành xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho hàng trăm người dân để bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng.

UBND huyện Krông Pắk đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trần Văn Sáu – Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, do thiếu chỉ đạo, kiểm tra trong phòng chống dịch, để xảy ra việc cách ly tại nhà không nghiêm và tụ tập đông người để lây lan dịch bệnh.

Thêm 1 bệnh nhân Covid-19 tử vong

Chiều cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk ban hành thông cáo báo chí về việc 1 trường hợp mắc Covid-19 tử vong.

Theo đó, trường hợp tử vong là bệnh nhân H.K.N.B (SN 1953, ngụ đường Ama Jhao, TP Buôn Ma Thuột). Bệnh nhân là F1 của một ca bệnh trước đó được nhập viện đêm 28-7. Sau 17 ngày theo dõi, điều trị tích cực, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng bệnh nặng, suy hô hấp, viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu và toan chuyển hóa nên bệnh nhân tử vong vào lúc 22 giờ ngày 15-8. Chẩn đoán: Sốc nhiễm trùng biến chứng suy đa cơ quan/ARDS mức độ nặng/ Viêm phổi nặng do SARS-CoV-2/tăng huyết áp/béo phì. Đây là bệnh nhân thứ 2 của tỉnh Đắk Lắk tử vong liên quan đến Covid-19.

Trong ngày 16-8, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm 7 trường hợp mắc Covid-19 nâng tổng số trường hợp mắc lên 527 người.