Mỹ đầu tư hàng triệu USD để nuôi thêm nhiều khỉ thử nghiệm sau COVID-19

Chính phủ Mỹ được cho là đang đầu tư hàng triệu đô la để nhân giống nhiều khỉ hơn với danh nghĩa nghiên cứu y sinh sau khi tình trạng thiếu động vật trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch COVID-19.

Theo tạp chí khoa học Nature, nhu cầu đối với các loài linh trưởng không phải con người ở Mỹ đã tăng vọt khi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cấp phép nghiên cứu HIV / AIDS và Covid-19 trên động vật để thử nghiệm vắc xin vào năm ngoái.

Ấn phẩm đưa tin hôm thứ Năm (15/7) rằng NIH đã đầu tư khoảng 29 triệu đô la trong hai năm qua vào các khu chăm sóc linh trưởng cùng với các “cải tiến cơ sở hạ tầng” khác tại bảy Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia Mỹ (NPRC) và cơ quan này dự kiến ​​sẽ chi thêm 7,5 triệu đô la vào tháng 10.

Ngân sách tóm tắt của Bộ Y tế Mỹ bao gồm thêm 30 triệu đô la để hỗ trợ tăng 27% tài trợ cho cơ sở hạ tầng tại các trung tâm NPRC và Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Caribe (CPRC).

“Các nguồn lực này sẽ giải quyết các nhu cầu về không gian và khả năng cơ sở hạ tầng như mua và vận chuyển động vật cùng với các khoản đầu tư để mở rộng nhà ở và không gian hỗ trợ”, cơ quan này viết trong yêu cầu của mình.

Ảnh: Nature

Theo báo cáo của Nature, khoảng 8 triệu đô la đã được tài trợ gần đây cho các trung tâm NPRC từ luật cứu trợ Covid-19.

NPRC có hơn 22.000 loài động vật bao gồm các loài gặm nhấm như chuột cống, chuột nhắt và chuột đồng.

Khỉ khổng lồ Rhesus là loài linh trưởng không phải con người được sử dụng phổ biến nhất trong các chương trình nghiên cứu của NPRC và trang web của trung tâm giải thích điều này là do “liên kết sinh học” tương tự giữa động vật và con người.

Cũng được đưa vào thử nghiệm là khỉ đầu chó, khỉ đuôi dài và khỉ đuôi dài và khỉ sóc.

“Các loài động vật được kết hợp cẩn thận với các nghiên cứu để đảm bảo các kết quả khoa học hợp lệ sẽ được áp dụng cho sức khỏe con người”, trang web tuyên bố.

Các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng 68.257 động vật linh trưởng không phải con người vào năm 2019.

Ông James Anderson, Giám đốc Điều phối của NIH, cho biết NIH đã triệu tập một ủy ban nội bộ vào năm 2020 để ưu tiên các dự án cần khỉ nghiên cứu và rằng Trung Quốc đã ngừng cung cấp khỉ cynomolgus khi đại dịch bùng phát. .

Thử nghiệm trên động vật đã gây tranh cãi rộng rãi và các nhóm bảo vệ quyền động vật đã xung đột với các nhà khoa học về vấn đề này trong nhiều năm.

Nhiều hãng hàng không lớn quyết định không vận chuyển các loài linh trưởng không phải con người, khiến việc vận chuyển trở nên đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, trong khi các câu hỏi về đạo đức vẫn là chủ đề thảo luận sôi nổi, các nhà khoa học khẳng định rằng các loài linh trưởng không phải con người đã rất quan trọng trong việc thử nghiệm vắc-xin và phương pháp điều trị.

“Cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất, nhân ái cho động vật của NPRC là ưu tiên hàng đầu và giúp đảm bảo kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học. Nhân viên NPRC theo dõi động vật hàng ngày để nhanh chóng giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào và tất cả động vật đều được kiểm tra toàn diện hàng năm, giống như con người”, các trung tâm cho biết.

“Các NPRC tuân theo các quy định và hướng dẫn được thiết lập bởi NIH, USDA thông qua Đạo luật Phúc lợi Động vật và các ủy ban chăm sóc và sử dụng động vật của tổ chức. Ngoài ra, tất cả các NPRC đều duy trì sự công nhận của AAALAC Int., tiêu chuẩn vàng trong chăm sóc động vật”, thông cáo cho hay.