Rừng Amazon đang thải CO2 nhiều hơn lượng hấp thụ

Các nhà khoa học lần đầu tiên xác nhận rừng rậm Amazon đang thải ra lượng carbon dioxide (CO2) nhiều hơn khả năng nó có thể hấp thụ.

Khu rừng khổng lồ từng là “bể hút” CO2 của thế giới, nay đang góp phần làm tăng tốc quá trình phát thải gây khủng hoảng khí hậu, theo các nhà nghiên cứu Viện không gian quốc gia Brazil.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học sử dụng máy bay đo mức CO2 trên độ cao 4.500 m so với rừng. Lượng khí thải từ rừng rậm Amazon đo được hiện lên tới 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm. Phần lớn lượng khí thải này đến từ các đám cháy rừng (1,5 tỷ tấn), bao gồm những đám cháy do người dân đốt để lấy đất sản xuất thịt bò và đậu nành. Rừng phát triển chỉ giúp giảm đi 0,5 tỷ tấn khí thải.

Cháy ở rừng Amazon. (Ảnh: Twitter)

Nhưng dù không có các đám cháy này, nhiệt độ cao và hạn hán cũng đã khiến khu vực phía Đông Nam Amazon trở thành “nguồn phát” CO2, thay vì bể hấp thụ, theo các nhà khoa học. Đây là cảnh báo cho thấy sự cấp thiết của việc cắt giảm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, nghiên cứu nhấn mạnh.

Một vài nghiên cứu trước đó chỉ sử dụng dữ liệu vệ tinh cũng đã cho thấy Amazon có thể đang trở thành “nguồn” CO2, khi thải vào khí quyển lượng CO2 nhiều hơn 20% so với lượng hấp thụ.

Theo nghiên cứu, việc Amazon thải carbon nhiều hơn hấp thụ có thể phần lớn do tình trạng phá rừng và cháy rừng, khiến các mảng rừng liền kề với khu vực bị phá hủy ngày càng trở nên dễ bị tổn thương hơn sau mỗi năm. Cây cối là yếu tố tạo mưa lớn ở khu vực này, vì vậy ít cây hơn đồng nghĩa với ít mưa hơn, dẫn đến hạn hán nghiêm trọng, sóng nhiệt, khiến nhiều cây chết và gây ra nhiều đám cháy rừng hơn.

“Đến đây chúng ta có một vòng lặp tiêu cực khiến rừng ngày càng dễ bị cháy mất kiểm soát”, Luciana Gatti, nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu nói.

Các nghiên cứu được thực hiện với dữ liệu trong khoảng thời gian 8-10 năm.