Các loài gặp rủi ro cao nhất khi trái đất nóng lên hơn 1,5 độ C

Hải âu, chim cánh cụt và nhiều loài khác sẽ phải đối mặt với các vấn đề như mất môi trường sống và nguồn thức ăn nếu trái đất nóng lên hơn 1,5 độ C, theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

Chim cánh cụt là loài có nguy cơ mất môi trường sống cao nhất khi nhiệt độ trái đất tăng 1,5 độ C. Ảnh: AFP

The Guardian đưa tin, theo báo cáo của WWF về tác động của biến đổi khí hậu, khi nhiệt độ trái đất tăng 1,5 độ C, nhiều loài sẽ phải đối mặt với các vấn đề ngày càng tăng trong việc tìm kiếm thức ăn và môi trường sống.

Loài có nguy cơ mất môi trường sống cao nhất chính là chim cánh cụt, khi tình trạng băng tan đang diễn ra nhanh chóng ở Nam Cực.

Việc trái đất ấm lên đã làm cho tuyết tan sớm hơn, trước khi lớp lông của loài thỏ núi ở Scotland trở lại màu nâu, khiến chúng dễ dàng bị những kẻ săn mồi phát hiện. Ảnh: AFP

Ở Anh, nước biển ấm lên khiến nguồn thức ăn chính của loài chim hải âu là cá chình biển bị giảm đáng kể; bộ lông của thỏ núi ở cao nguyên Scotland sẽ chuyển thành màu trắng vào mùa đông và trở lại thành màu nâu vào mùa hè, nhằm mục đích ngụy trang.

Tuy nhiên, việc trái đất ấm lên đã làm cho tuyết tan sớm hơn, trước khi lớp lông của chúng trở lại màu nâu, khiến loài thỏ này dễ dàng bị những kẻ săn mồi phát hiện.

Báo cáo cũng xem xét số phận của loài khỉ sóc đầu đen sống ở vùng đồng bằng Amazon, nếu nhiệt độ trái đất tăng lên 1,5 độ C, những trận lũ lụt lớn sẽ thường xuyên xảy ra hơn và có thể quét sạch toàn bộ quần thể khỉ này.

Trứng của loài rùa luýt rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, dù là nhỏ nhất. Ảnh: WWF

Số lượng loài rùa luýt cũng sẽ giảm mạnh, trứng của chúng có thể không nở vì vô cùng nhạy cảm với sự thay đổi nhiêt độ, dù là nhỏ nhất.

Mike Barrett – Giám đốc điều hành Khoa học và Bảo tồn của WWF – cho biết cuộc khủng hoảng khí hậu đã làm tăng thêm sự mất mát về động vật hoang dã, các quần thể động vật hoang dã toàn cầu đã giảm 68% kể từ năm 1970.

“Tác động của biến đổi khí hậu đã biểu hiện rõ rệt và nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ phải đối mặt với thảm họa sớm” – ông Barrett nói.

Bà Tanya Steele – giám đốc điều hành WWF – nói rằng báo cáo đã cho thấy lý do các chính phủ cần tăng cường cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính, các nhà lãnh đạo thế giới phải nắm bắt cơ hội tại cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 26) được tổ chức tại Glasgow vào tháng 11.2021.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Anh và Mỹ, cũng như EU, đã hứa sẽ cắt giảm mạnh lượng khí thải vào năm 2030, nhưng theo ước tính, nhiệt độ trái đất vẫn sẽ tăng 2,4 độ C vào cuối thế kỷ này.