Bắt giữ nghi phạm giết 70 con hổ có nguy cơ tuyệt chủng

Ông Habib Talukder, nghi phạm giết 70 con hổ có nguy cơ tuyệt chủng, vừa bị bắt giữ ở Bangladesh sau 20 năm lẩn trốn.

Cảnh sát trưởng Saidur Rahman hôm 1/6 cho biết ông Habib Talukder, 50 tuổi, đã bị bắt giữ ngày 29/5 sau thời gian dài bỏ trốn vì tình nghi giết 70 con hổ Bengal có nguy cơ tuyệt chủng, theo trang Dhaka Tribune.

Trước đó, cảnh sát từng nhận lệnh bắt giữ ông ta ba lần nhưng không thành công.

Ông Habib Talukder vốn hành nghề lấy mật ong rừng, chủ yếu tại rừng ngập mặn Sundarbans, ở biên giới giữa Ấn Độ và Bangladesh.

Khu vực này cũng là nơi sinh sống của số lượng hổ Bengal lớn nhất thế giới. Hiện chỉ còn vài nghìn cá thể thuộc loài này trong tự nhiên.

Hổ Bengal là loài duy nhất trong số các loài mèo lớn có thể sống và săn mồi ở vùng nước lợ của rừng ngập mặn. Chúng còn là những tay bơi lão luyện. Ảnh: BBC.

Thợ săn mật ong Abdus Salam nói với AFP rằng người dân địa phương đều biết tới Habib Talukder và “sợ ông ta”.

“Ông ta nguy hiểm, có thể chiến đấu một mình với [những con hổ] trong rừng”, ông Abdus nói thêm.

Sĩ quan Abdul Mannan nói với Dhaka Tribune rằng cả cảnh sát và sở lâm nghiệp đã tìm cách bắt giữ Habib Talukder trong nhiều năm.

“Ông ta bí mật vào rừng Sundarbans và săn bắt động vật hoang dã bất chấp lệnh cấm. Habib phạm tội nhiều lần và bị truy lùng. Một số băng đảng quyền lực có liên quan đến hoạt động săn bắn phi pháp này”, ông Abdul nói với Dhaka Tribune.

Năm 2015, loài hổ Bangladesh được ghi nhận với số lượng xuống thấp kỷ lục, chỉ có 106 con. Dữ liệu điều tra được công bố vào năm 2018 cho thấy số lượng hổ ở Sundarbans đã tăng lên tổng cộng 114 con.

Tới năm 2020, tổ chức từ thiện về động vật hoang dã WWF đã công bố dữ liệu cho thấy sau khi suy giảm nhanh chóng trong những thập kỷ qua, các quần thể hổ có nguy cơ tuyệt chủng đang gia tăng trở lại “ngoạn mục” trên khắp thế giới.