Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 200.000 bộ test nhanh

Để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trong nhóm có nguy cơ cao, tỉnh Bắc Giang đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 200.000 bộ test nhanh.

Nội dung trên được UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất trong báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành tối 25/5. Lãnh đạo địa phương cho biết lực lượng y tế tại Bắc Giang đã lấy được hơn 636.700 mẫu xét nghiệm trong những ngày qua và có kết quả cho 591.600 mẫu. Còn lại hơn 9.000 mẫu gộp với tổng 45.100 mẫu đơn chưa có kết quả.

Bắc Giang đang cần nhiều test nhanh để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trong nhóm có nguy cơ cao với công suất 50.000 test/ngày nhưng việc mua bộ test còn khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ trước mắt là 200.000 bộ test để đáp ứng nhu cầu về xét nghiệm.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch và Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị cho đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng.

Bắc Giang ghi nhận số ca mắc cao kỷ lục trong ngày 25/5 do tổng lực tăng tốc xét nghiệm của Bộ Y tế và địa phương. Ảnh: Phạm Thắng.

Về công tác điều trị, tỉnh đã bố trí 12 khu cách ly điều trị cho bệnh nhân dương tính với công suất hơn 3.000 giường và hoàn thành triển khai đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng, với một số trang thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Phổi.

Ngoài ra, bệnh viện dã chiến số 2 nằm ở nhà thi đấu tỉnh có 620 giường cũng đã lắp đặt xong và đủ điều kiện đưa vào hoạt động.Ngày 25/5, Bắc Giang ghi nhận thêm tổng cộng 375 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó ổ dịch ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có 228 ca nhiễm mới.

Ngoài ra, trong ngày, Bắc Giang cũng phát hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân trong các khu công nghiệp của tỉnh do lây từ công nhân sang những người tiếp xúc gần. Các ca bệnh mới phát hiện đều ở các xã, phường đã được phong tỏa.

Đáng lưu ý, địa phương có 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó 2 người ở tuyến huyện, 1 người ở tuyến xã. Tỉnh đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định số lượng trường hợp F0 trong ngày tăng cao do tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với địa phương triển khai lần 2 cho nhóm công nhân có nguy cơ cao và các F1 trong khu cách ly. Các trường hợp F0 mới phát hiện đều đang lưu trú tại khu vực cách ly, phong tỏa.

Tuy nhiên, tỷ lệ F1 âm tính thành dương tính rất cao, số ca chủ yếu vẫn tập trung tại huyện Việt Yên.

Địa phương dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không đột biến do các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã cách ly và giãn cách xã hội.

Tính đến ngày 26/5, Bắc Giang ghi nhận 1.454 ca mắc Covid-19 chỉ sau gần 3 tuần bùng phát dịch bệnh. Địa phương đã cách ly y tế 157 thôn, tổ dân phố; 4 xã, phường, thị trấn; giãn cách xã hội 31 xã, phường, thị trấn và 18 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện; giãn cách xã hội TP Bắc Giang và huyện Yên Thế.