Xót xa những đồi cát bị đào xới tan hoang ven vịnh “đẹp nhất thế giới”

Những đồi cát ven bờ biển Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) bị đào xới tan hoang, để lại những hố sâu từ 7 – 10m với đường kính rộng 15 – 20m.

Đó là những gì đang diễn ra ven biển Chân Mây – Lăng Cô nối dài từ xã Lộc Vĩnh đến thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế), nơi được vinh danh là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Cảnh tượng đồi cát bị đào xới tan hoang ấy khiến ai trông thấy cũng phải xót xa.

Phản ánh đến PV Người đưa tin Pháp luật, một số người dân trú tại xã Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) cho biết, bờ biển Chân Mây – Lăng Cô đang bị xâm hại nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tình trạng sạt lở, xâm thực khi thời gian qua, hàng trăm khối cát chắn sóng ven biển bỗng dưng “mất tích”.

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi men theo tuyến đường Chân Mây – Lăng Cô để tìm đến hiện trường, ghi nhận thực tế.

Từ ngã tư đường vào cảng Chân Mây hướng về trung tâm hành chính thị trấn Lăng Cô, theo ghi nhận, có rất nhiều  “đường mòn, lối mở”, xuyên rừng sản xuất đâm thẳng ra bãi biển. Đáng nói, những lối mòn này hằn lún các vệt bánh xe tải, minh chứng cho việc đã có rất nhiều phương tiện cơ giới ra vào thường xuyên.

Những lối mòn in dấu xe cơ giới dẫn vào các “đại công trường” lấy cát trái phép.

“Men theo những tuyến đường mòn này đi thẳng ra hướng biển Chân Mây – Lăng Cô, các anh sẽ thấy thực tế hiện trạng những đồi cát ven biển bị băm nát khủng khiếp như thế nào”, người dân địa phương cho biết.

Qua thực tế, từ ngã tư cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh) chạy dọc theo tuyến đường biển đến khu du lịch Quốc tế Minh Viễn (thị trấn Lăng Cô) có ít nhất 4 “đại công trường” khai thác cát trái phép.

Tại hiện trường, những đồi cát khổng lồ cách mặt biển vịnh Chân Mây – Lăng Cô khoảng 200m đã bị đào xới. Những vệt bánh của xe tải được sử dụng để vận chuyển trái phép cát ra ngoài còn hằn in rõ.

Hàng trăm khối cát bất ngờ “’biến mất” để lại hiện trường những hố sâu hoắm từ 7 – 10m với đường kính rộng 15 – 20m. Đặc biệt, việc khai thác cát trộm tại đây đã khiến hàng trăm cây dương, cây giẻ có chức năng phòng hộ, chắn sóng bị xới bật gốc, nằm chết chổng chơ.

Những gì còn lại chỉ là hố sâu cùng rễ cây chổng chơ.

Trả lời báo chí, ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) khẳng định, trên địa bàn không được cấp phép mỏ khai thác cát và việc khai thác cát ven biển Chân Mây – Lăng Cô là khai thác trái phép.

“Địa phương cũng đã nắm được việc này và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện nhiều lần kiểm tra, xử lí nhưng hoạt động này vẫn tái diễn. Trong khi đó, thẩm quyền kiểm tra, xử lí của chính quyền thị trấn là có giới hạn nên việc mật phục, bắt quả tang các đối tượng khai thác cát trái phép gặp nhiều khó khăn”, ông Trung cho biết.

Cũng theo tiết lộ của Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, ngoài các điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lộc Vĩnh, trong vùng ven biển thuộc địa giới hành chính của thị trấn Lăng Cô quản lí có 2 điểm khai thác với quy mô khá lớn.

“Những điểm này tuy nói ven biển Lăng Cô nhưng đã được UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch Quốc tế Minh Viễn. Vì vậy, việc để cho các đối tượng đưa phương tiện cơ giới vào khu vực này để khai thác cát trái phép, chủ đầu tư dự án này cũng phải có trách nhiệm”, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô thông tin thêm.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của PV, ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, ông sẽ chỉ đạo lực lượng công an, cán bộ phòng TN&MT huyện vào cuộc xác minh, kiểm tra.