Công nghệ đã giúp Serbia tiết kiệm 180 triệu tờ giấy trong vòng chưa đầy 4 năm

Các công nghệ tiên tiến và mới nổi có thể giúp giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và sức khỏe.

Số hóa và quản trị điện tử có thể giống như những khái niệm trừu tượng. Tuy nhiên, trong một phiên họp tại Hội nghị thượng đỉnh về quản trị công nghệ toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thủ tướng Serbia Ana Brnabić đã đưa ra một ví dụ về việc thế giới ảo có thể có tác động như thế nào trong thế giới thực.

Tiết kiệm giấy, cây xanh, nước và điện

Thủ tướng Ana Brnabić giải thích cách số hóa trở thành trọng tâm của mọi thứ mà chính phủ Serbia đang cố gắng đạt được. Bà Ana Brnabić giải thích rằng: Điều này đã bao gồm sự chuyển đổi sang quản trị điện tử để làm cho chính phủ trở nên “hoàn toàn lấy công dân làm trung tâm”. Nhưng những lợi ích đã vượt ra ngoài hiệu quả và tăng tính minh bạch.

Thủ tướng Serbia Ana Brnabić phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về quản trị công nghệ toàn cầu. Ảnh: Reuters.

“Kể từ sự ra đời của các dịch vụ điện tử bắt đầu vào ngày 1.6.2017, chính phủ đã tiết kiệm được hơn 180 triệu mảnh giấy A4”, bà Ana Brnabić chia sẻ.

Đại dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp phải đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ và mô hình hoạt động mới đồng thời đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao về sự tham gia của xã hội và quyền công dân của doanh nghiệp. Những ưu tiên cho quản trị công ty trong một “trạng thái bình thường mới” của sự thay đổi công nghệ nhanh chóng và sự không chắc chắn căn bản là gì?

Bà Ana Brnabić giải thích: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã tiết kiệm được 900 tấn giấy, tức là 18.000 cây xanh, hơn 76 triệu lít nước, tức là hơn 6.000 megawatt giờ điện”. Và kết quả đó chỉ là tại một “Serbia nhỏ bé”. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra và tác động lên hành tinh, nếu các quốc gia lớn hơn làm theo.

Sự tập trung vào số hóa này cũng giúp đất nước vượt qua những thách thức của đại dịch COVID-19 – với giáo dục là một câu chuyện thành công cụ thể khi trẻ em có thể chuyển sang học trực tuyến.

Công nghệ giúp bảo vệ hành tinh. Ảnh: National Geographic.

Ý nghĩa năng lượng của dữ liệu

Tất nhiên, việc chuyển đổi thủ tục giấy tờ trực tuyến không phải là không tiềm ẩn những lo ngại về môi trường.

Nghiên cứu trước đại dịch cho thấy các trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng ước tính khoảng 200 terawatt giờ mỗi năm – chỉ bằng 1% nhu cầu điện toàn cầu. Nhưng con số này nhiều hơn mức tiêu thụ năng lượng của một số quốc gia. Và mức sử dụng này sẽ tăng lên. Một mô hình cho thấy rằng việc sử dụng điện bằng ICT có thể vượt quá 20% tổng lượng điện toàn cầu vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, các tổ chức như Amazon Web Services và Facebook đang nỗ lực cải thiện tính bền vững của các trung tâm dữ liệu của họ, bao gồm cả việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng.

Vì vậy, quản trị điện tử có thể không chỉ thuận tiện và hiệu quả hơn mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm cho hành tinh, dù chỉ là một tờ A4.