Thái Lan xây dựng trang trại điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới  

Chính phủ Thái Lan hiện đang gấp rút các công việc, nhằm hoàn tất việc triển khai xây dựng khu trang trại điện mặt trời nổi ở tỉnh Ubon Ratchathani, tiến thêm một bước trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, giảm phụ thuộc các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Công nhân lắp đặt các tấm pin mặt trời tại trang trại điện nổi. (Ảnh: Reuters)

Dự án được khởi công xây dựng tháng 11-2020, trên mặt hồ trữ nước của đập thủy điện Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani, khu vực đông bắc Thái Lan. Được đánh giá là một trong những dự án phát điện hỗn hợp thủy điện – điện mặt trời lớn nhất thế giới, khu trang trại điện mặt trời này bao gồm bảy cụm điện mặt trời với 144.417 tấm pin năng lượng mặt trời, được xây dựng trên một diện tích mặt nước lên tới 121 ha.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Chanin Saleechan, Chủ nhiệm dự án cho biết: “Dự kiến tới cuối tháng 4, chúng tôi sẽ hoàn tất việc lắp đặt các giàn pin năng lượng mặt trời và sẽ sẵn sàng hòa lưới điện vào cuối tháng 6-2021”.

Theo Tập đoàn Điện lực Thái Lan (EGAT), cơ quan đầu tư triển khai dự án, khu trang trại phát điện mặt trời này khi hoàn tất có thể đạt công suất phát điện lên tới 45 megawatt. Ông Chanin cho biết, EGAT sẽ áp dụng một Hệ thống quản lý năng lượng để chuyển đổi nguồn năng lượng giữa điện mặt trời và thủy điện, cho phép hệ thống hỗn hợp này sản xuất điện năng liên tục. Ông cũng khẳng định sự kết hợp giữa thủy điện và điện mặt trời sẽ giúp giảm giá thành mỗi số điện được tạo ra.

Nếu dự án thử nghiệm thành công, EGAT dự kiến sẽ tiếp tục áp dụng triển khai mô hình này tại các đập thủy điện khác trên cả nước trong vòng 16 năm tới. Ông Chanin Saleechan cho biết: “Khi tất cả các dự án được hoàn tất tại những đập thủy điện, chúng tôi sẽ đạt tổng công suất phát điện lên tới 2.725 megawatts”.

Trước đây, nguồn điện của Thái Lan từng phụ thuộc chủ yếu vào các nhà máy nhiệt điện dùng than, tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện mới đang gặp rất nhiều phản đối do những lo ngại về sức khỏe và môi trường. Gần đây nhất, hai dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng than đã bị hủy bỏ vào năm 2018.

Theo Kế hoạch phát triển năng lượng mới nhất mà chính phủ Thái Lan đưa ra, nước này đặt mục tiêu sản lượng điện từ các nguồn năng lượng sạch sẽ đạt ít nhất 35% tổng sản lượng điện trên cả nước vào năm 2037.