Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu: Nước Mỹ trở lại

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 22-23.4.2021. Sự kiện đặc biệt này được cho là đánh dấu sự trở lại của nước Mỹ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mỹ dự kiến công bố mục tiêu giảm phát thải mới trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu. Ảnh: AFP

“Nước Mỹ trở lại”

Tổng thống Joe Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu với các nhà lãnh đạo toàn cầu, trong đó Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố mục tiêu giảm phát thải carbon mới và kêu gọi hợp tác với các quốc gia để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Theo CNBC, Tổng thống Joe Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến và hy vọng đạt được các thỏa thuận với một số nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để Mỹ tham gia lại các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris và dỡ bỏ các quy định về môi trường. Mỹ là quốc gia phát thải carbon lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh sẽ là việc công bố mục tiêu giảm khí thải mới của Mỹ, đây có thể là cam kết mới quan trọng duy nhất tại sự kiện này – theo CNBC. Mục tiêu dự kiến ​​là cắt giảm phát thải ít nhất 50% vào năm 2030 so với mức năm 2005 – một mục tiêu được các nhóm môi trường cũng như Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ủng hộ rộng rãi. Ông Guterres đã nói rằng năm 2021 “phải là năm hành động” để tránh “vực thẳm” của thảm họa khí hậu. Các nhóm vận động môi trường và doanh nghiệp đã thúc giục Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu cắt giảm phát thải ít nhất 50% đến năm 2030, gấp đôi so với cam kết trước đó của Mỹ và nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Thách thức để thực hiện cam kết

Mục tiêu cắt giảm 50% vẫn tụt hậu so với cam kết của Anh và Liên minh Châu Âu – vốn đã cam kết giảm lượng khí thải lần lượt là 68% và 55% đến năm 2030. Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ là hai nước phát thải khí carbon lớn nhất thế giới. Các nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu sẽ không thể thiếu vai trò của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu trực tuyến ngày 22.4.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý hợp tác chống biến đổi khí hậu nhưng vẫn là đối thủ của nhau về các vấn đề như thương mại, nhân quyền, sở hữu trí tuệ và công nghệ. Ông John Kerry – đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden – và người đồng cấp Trung Quốc Giản Chấn Hoa cho biết trong một tuyên bố chung gần đây rằng, Mỹ và Trung Quốc “cam kết hợp tác với nhau và với các nước khác để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”. Ông Kerry cũng nói với CNBC vào đầu tháng này rằng, Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu – chiếm khoảng một nửa lượng khí thải toàn cầu – phải làm việc cùng với các quốc gia khác để giảm sâu lượng khí thải. “Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội kinh tế to lớn, không chỉ cho Mỹ mà còn cho mọi người trên toàn thế giới” – ông Kerry nói.

Năm ngoái, Trung Quốc công bố cam kết đạt mức giảm phát thải cao nhất vào năm 2030 và trung hòa với carbon vào năm 2060. Trong khi đó Tổng thống Biden cam kết Mỹ đạt mục tiêu ngành Điện không phát thải vào năm 2035 và nền kinh tế không phát thải vào năm 2050.