Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta”

Ngày Trái đất do Liên hợp quốc phát động, tổ chức vào ngày 22-4 hàng năm, nhằm khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn các thảm họa đang xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường.

Ngày 22-4 năm nay sẽ là Ngày Trái đất lần thứ 51 trên thế giới. Kể từ năm 1970 đến nay, Tổ chức vì Trái đất  (Earthday.org) đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy hành động tích cực bảo vệ hành tinh Trái đất.

Hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2021, từ ngày 20 đến ngày 22-4, Tổ chức vì Trái đất kêu gọi thế giới hãy cùng các nhà lãnh đạo thế giới có những hành động để ngăn chặn những thảm họa sắp tới của biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường; cùng nhau khôi phục Trái đất.

“Khôi phục Trái đất của chúng ta” cũng đồng thời là chủ đề của Ngày Trái đất 2021 trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid 19 và hướng tới khôi phục lại cuộc sống bình thường, khôi phục kinh tế và khôi phục Trái đất.

Chủ đề Khôi phục Trái đất của chúng ta tập trung vào quá trình tự nhiên và công nghệ xanh mới nổi có thể khôi phục các hệ sinh thái trên thế giới. Theo cách này, chủ đề bác bỏ quan điểm cho rằng giảm thiểu hoặc thích ứng là cách duy nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Rác ở hồ Uru Uru, ở Oruro, Bolivia, ngày 30-3-2021. Ảnh EPA.

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu do Tổng thống Mỹ Biden khởi xướng

Vào ngày Trái đất năm nay, điều rất đặc biệt là sẽ diễn ra “Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về biến đổi khí hậu” vào ngày 22 và 23-4 và do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của các sự kiện kỷ niệm Ngày Trái đất năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thuộc các quốc gia có nền kinh tế lớn trên thế giới. Hội nghị thượng đỉnh này cũng đánh dấu kỷ niệm 5 năm ngày ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (12-12-2015).

Ngày 21-4, trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu do Mỹ tổ chức qua hình thức trực tuyến và sẽ có một bài phát biểu quan trọng.

Tổng thống Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo thế giới bao gồm các nhà lãnh đạo quan tâm đến môi trường cùng với các nhà lãnh đạo từ các quốc gia bị đánh giá là gây ô nhiễm cao nhất, như Trung Quốc và Ấn Độ. Đây sẽ là cơ hội để tân tổng thống Mỹ cam kết ý định chống biến đổi khí hậu thông qua cuộc cách mạng năng lượng sạch cho các doanh nghiệp và tạo việc làm cho người dân. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp để công chúng theo dõi.

Nhiều sự kiện được tổ chức vì Ngày Trái đất

Áp phích chính thức của Ngày Trái đất năm 2021. Nguồn: earthday.org.

Sẽ có hàng trăm sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới trong sự kiện lớn nhất hành tinh này. Riêng Tổ chức vì Trái đất sẽ tổ chức “Ba ngày biến đổi khí hậu”, một hội nghị kéo dài ba ngày với nhiều hội thảo và thuyết trình.

Sự kiện bắt đầu vào ngày 20-4 với Hội nghị thượng đỉnh thanh niên toàn cầu do Tổ chức Earth Uprising chủ trì. Hội nghị thượng đỉnh thanh niên toàn cầu này gồm các hội thảo, bài phát biểu, thảo luận và thông điệp truyền đi với sự tham gia của những nhà hoạt động vì khí hậu nổi tiếng như Greta Thunberg, Alexandria Villaseñor và Licypriya Kangujam.

Tối 20-4, tổ chức Hip Hop Caucus và các đối tác tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến “We Shall Breathe”. Sự kiện kỹ thuật số này sẽ xem xét đến vấn đề công lý và công bằng cho vấn đề khí hậu và môi trường, mối liên kết của cuộc khủng hoảng khí hậu với các vấn đề ô nhiễm, nghèo đói, sự phân biệt chủng tộc và đại dịch.

Vào ngày 21-4, diễn ra Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đa ngôn ngữ kéo dài nhiều múi giờ khác nhau và có sự tham gia của các nhà hoạt động nổi tiếng từ các châu lục, tập trung vào vai trò quan trọng của các nhà giáo dục trong việc chống biến đổi khí hậu và lý do tại sao chúng ta cần giáo dục biến đổi khí hậu ngay bây giờ. Hội nghị do tổ chức Giáo dục Quốc tế (Education International) chủ trì với chủ đề Giáo dục vì Trái đất.

Song song với hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu nêu trên, Tổ chức Vì Trái đất sẽ tổ chức các hội thảo, các nhóm thảo luận đặc biệt nhằm tập trung vào chủ đề “Khôi phục Trái đất của chúng ta”, trong đó sẽ đề cập đến các quy trình tự nhiên, công nghệ xanh và tư duy đổi mới có thể khôi phục hệ sinh thái của thế giới. Các chủ đề được lựa chọn, bao gồm: Hiểu biết về khí hậu và môi trường; Công nghệ phục hồi khí hậu; Nỗ lực trồng lại rừng; Nông nghiệp tái sinh; Công bằng và công lý cho môi trường; Khoa học, giáo dục công dân về Trái đất và môi trường; Làm sạch thế giới và hơn thế nữa.

Tạo bức tranh tuyệt đẹp từ nhiều mảnh ghép của Trái đất

Để kỷ niệm Ngày Trái đất 2021, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức một sự kiện Ngày Trái đất trực tuyến từ ngày 21 đến 24-4, tập trung vào cách sống bền vững hơn trên hành tinh quê hương của chúng ta và khám phá mối liên hệ giữa Bầu khí quyển, vòng tuần hoàn nước, rừng, cánh đồng, thành phố, chỏm băng và khí hậu của Trái đất.

Chương trình mang tên #ConnectedByEarth sẽ có các bài thuyết trình trực tiếp của các nhà khoa học NASA, các cuộc trò chuyện với các phi hành gia và nhà khoa học làm việc trong không gian, video, nội dung khoa học tương tác, một khu vui chơi thân thiện với trẻ em, một cuộc săn lùng xác thối, hàng trăm tài nguyên có thể tải xuống và hơn thế nữa.

Chương trình #ConnectedByEarth của NASA sẽ kết nối người tham gia trên toàn thế giới. Ảnh: NASA.

Ngoài ra, vào Ngày Trái đất và trong suốt cả tuần này, cá nhân mỗi người có thể ăn mừng với mọi người trên khắp hành tinh bằng cách đăng một hình ảnh lên phương tiện truyền thông xã hội về phần Trái đất kết nối bạn với hành tinh và gắn thẻ hình ảnh này với #ConnectedByEarth.

NASA cho biết, thông qua #ConnectedByEarth, những hình ảnh tập hợp của rất nhiều vùng khác nhau, con người và cả các sinh vật khác do mọi người chia sẻ sẽ tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp về nhiều mảnh ghép được kết nối với nhau trong thế giới của chúng ta.