LHQ kêu gọi các thành phố nắm bắt cơ hội hành động khí hậu, phát triển bền vững

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông António Guterres ngày 16/4 kêu gọi một “cuộc cách mạng” trong quy hoạch đô thị và giao thông đô thị để loại bỏ tác động của biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho tất cả mọi người.

Các thành phố trên toàn cầu cùng nhau nỗ lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một xã hội bền vững và loại bỏ hoàn toàn cácbon. Ảnh: Unsplash / chuttersnap

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres nhấn mạnh rằng các thành phố và trung tâm đô thị là “tiền tuyến” của cuộc khủng hoảng khí hậu, là những nơi thải ra hơn 70% khí nhà kính toàn cầu cũng như đối mặt với rủi ro do mực nước biển dâng cao và những cơn bão chết người. Tuy vậy, các thành phố cũng có thể thúc đẩy hành động vì khí hậu, năng lượng sạch và phát triển bền vững, thông qua các chiến lược và chính sách hiệu quả hơn, đặc biệt là khi các thành phố này phục hồi sau các tác động của đại dịch COVID-19.

Ông Gtuerres cho biết: “Đầu tư vào phục hồi là một cơ hội tốt cho các thế hệ để đưa hành động khí hậu, năng lượng sạch và phát triển bền vững vào trọng tâm của các chiến lược và chính sách của các thành phố. Cách chúng ta sản xuất điện, giao thông và các tòa nhà ở các thành phố sẽ mang tính quyết định trong việc đi đúng hướng để đạt được Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)”.

Hành động trên ba mặt trận

Người đứng đầu LHQ kêu gọi hành động khẩn cấp trong ba lĩnh vực chính. Cụ thể, cần có hành động khí hậu cùng với các chính sách để chuyển đổi một cách công bằng, mang lại công việc tốt và mức sống cao hơn và được người dân của các quốc gia ủng hộ.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo địa phương cam kết các thành phố của họ đạt mục tiêu trung lập cácbon vào năm 2050, đồng thời lập kế hoạch tham vọng cho thập kỷ tới.

Hơn nữa, các quốc gia phục hồi sau đại dịch COVID-19 để tăng tốc đầu tư vào hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng xanh, sạch.

Ông Gtuerres cũng kêu gọi các Thị trưởng làm việc với các nhà lãnh đạo quốc gia để phát triển và đưa ra các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) đầy tham vọng trước Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào tháng 11/2021 tại Glasgow (Anh).

Chấm dứt sử dụng than

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt sử dụng than là “bước quan trọng nhất” mà thế giới có thể thực hiện để đảm bảo nhiệt độ được giới hạn ở mức 1,5 độ C.

Theo ông, các thành phố có thể thu được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc loại bỏ than như: không khí sạch, không gian ngoài trời xanh, con người khỏe mạnh hơn, đồng thời kêu gọi ít nhất 80% sản lượng điện ở các thành phố từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Ông Guterres khẳng định, những đổi mới về giao thông đô thị và quy hoạch đô thị sẽ tiếp tục giúp cắt giảm lượng khí thải và cải thiện đời sống. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguồn lực tài chính đối với các thành phố để giải quyết những khoảng trống trong các khoản đầu tư cần thiết nhằm thúc đẩy những nỗ lực trên.

Mai Đan (Tổng hợp từ UN News)