Dự báo thời tiết: Trung Quốc hứng lũ lụt nghiêm trọng năm 2021

Miền bắc Trung Quốc sẽ đối mặt lũ lụt nghiêm trọng trong năm 2021, theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí hậu quốc gia.

Tân Hoa Xã cho hay, theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc, miền bắc nước này dự kiến ​​sẽ có ​​nhiều khu vực lũ lụt trong mùa lũ năm nay, trong đó một số lưu vực sông lớn được dự báo sẽ gặp phải lũ lụt nghiêm trọng.

Đập Tam Hiệp xả lũ trên sông Dương Tử trong mùa lũ lụt Trung Quốc ngày 18.7.2020. Ảnh: Xinhua

Từ tháng 6 đến tháng 8, mưa lớn sẽ trút xuống các khu vực bao gồm phần đông của vùng tây bắc Trung Quốc, Nội Mông và đông bắc Trung Quốc – Phó Giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia Jia Xiaolong cho biết.

Theo ông Jia, có thể có lũ lụt lớn ở thượng lưu và trung lưu sông Hoàng Hà, các phần của lưu vực sông Hải Hà và lưu vực sông Tùng Hoa. Ông Jia lưu ý, các phần phía đông của lưu vực sông Châu Giang ở miền nam Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi những trận đại hồng thuỷ.

Ông Jia nhấn mạnh, Trung Quốc có thể phải đối mặt với các điều kiện khí hậu đầy thách thức trong mùa lũ năm nay, dự báo lũ lụt và hạn hán sẽ xảy ra, cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan hơn và nhiều cơn bão hơn.

Hạn hán dự kiến ​​sẽ xảy ra ở Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam và Tân Cương. Lượng mưa ở các khu vực cấp tỉnh có thể giảm tới 50%.

Trước đó, trong mùa lũ lụt năm 2020 được xem là tồi tệ nhất kể từ năm 1998, hơn 70 triệu người Trung Quốc từ 28 tỉnh và thành phố đã bị ảnh hưởng, dẫn đến thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 200 tỉ nhân dân tệ (29 tỉ USD), theo số liệu của tờ Hoàn cầu Thời báo hồi tháng 9.2020.

Tổng cộng 751 con sông ở Trung Quốc đã vượt qua mức cảnh báo và một số con sông lớn bao gồm sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và Thái Hồ đã phải hứng chịu lũ lụt.

Đập Tam Hiệp lớn nhất thế giới trong mùa lũ lụt năm 2020 đã phải gánh đến 5 đợt lũ lớn. Đỉnh điểm là vào ngày 20.8, lưu lượng dòng chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp lên đến 75.000 mét khối/giây. Đập Tam Hiệp đã phải mở 11 cửa xả lũ với lưu lượng xả 49.400 mét khối/giây.