Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở một số nước châu Á

Dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát trở lại ở châu Á, đe dọa xóa bỏ nỗ lực tái đàn của các nước sau khi virus giết chết hàng chục triệu con lợn.

Do chưa có vacxin, việc Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại đe dọa nỗ lực tái đàn của các quốc gia. Ảnh minh họa: Getty Images.

Các đợt bùng phát mới được báo cáo ở Trung Quốc, và căn bệnh này thậm chí đã đổ bộ vào các bờ biển của Malaysia.

Trong khi các ca bệnh mới rải rác và bị cô lập, thông tin từ các chính phủ cho thấy virus vẫn còn sống tốt và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được kiểm soát.

Dịch tả lợn Châu Phi làm lợn chết nhưng không gây hại cho con người. Do chưa có vacxin thương mại nên các nhà chức trách đang dựa vào các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt và tiêu hủy những động vật có khả năng nhiễm virus để kiểm soát dịch.

Dưới đây là thông tin tình hình Dịch tả lợn Châu Phi mới nhất theo quốc gia.

Trung Quốc

Trung Quốc, quê hương của một nửa số lợn trên thế giới, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Dịch tả lợn châu Phi kể từ khi báo cáo đợt bùng phát đầu tiên vào năm 2018.

Thêm nhiều trường hợp lợn nhiễm virus mà nước này cho là đã được kiểm soát, bị phát hiện ở những nơi như Hà Bắc, Hà Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương. Một trang trại lợn ở Hồng Kông cũng đã báo cáo xuất hiện lợn bệnh.

Đợt bùng phát mới nhất bao gồm các biến thể mới nhẹ hơn nhưng khó phát hiện hơn, gây nghi ngờ về mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là đạt được sự phục hồi toàn bộ đàn lợn vào giữa năm nay.

Tiến độ tái đàn lợn của nước này đang được các thương nhân toàn cầu theo dõi chặt chẽ vì nó sẽ xác định nhu cầu nhập khẩu đối với ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi và thịt trong năm nay.

Trung Quốc đã mua lượng đậu tương, ngô và thịt kỷ lục từ các nhà cung cấp nước ngoài vào năm 2020, khiến giá cả tăng vọt.

Có nhiều dự báo cho rằng giá thịt lợn của Trung Quốc, một yếu tố quyết định chính của lạm phát, có thể ở mức cao trong một thời gian dài, trong khi nhập khẩu thịt tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính phủ lo lắng về những đợt bùng phát mới nhất, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường xử lý nghiêm các loại vacxin bất hợp pháp có liên quan đến sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn mới.

Lin Guofa, nhà phân tích cấp cao tại Bric Agricultural Group, ước tính khả năng ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc sẽ giảm ở mức 10% trong năm nay do dịch bệnh chỉ tập trung ở các khu vực phía Bắc và tình hình tương đối ổn định ở các nơi khác.

Malaysia

Malaysia lần đầu tiên bùng phát dịch tả lợn châu Phi vào tháng trước và cho biết 3.000 con lợn ở bang Sabah sẽ bị tiêu hủy.

Các cuộc điều tra bắt đầu sau cái chết của một con lợn rừng và được mở rộng sau khi các mẫu phòng thí nghiệm xác nhận virus ở những con lợn khác. Virus được xác nhận lây nhiễm cho cả loại lợn râu Borneo, một giống lợn được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào loại dễ bị tổn thương.

Trong một bản cập nhật ngày 7/3, chính quyền bang Sabah cho biết virus đã lây lan sang các quận khác nhưng các trang trại nuôi lợn thương mại cung cấp hầu hết các sản phẩm thịt lợn của bang vẫn không bị nhiễm bệnh.

“Mặc dù Dịch tả lợn Châu Phi (ASF) không lây nhiễm sang người, nhưng nó có khả năng gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như phá vỡ hạnh phúc của xã hội chúng ta”, Thứ trưởng Sabah Jeffrey Kitingan phát biểu.

Hàn Quốc

Hàn Quốc, quốc gia không có báo cáo về đợt bùng phát nào kể từ tháng 10, cho biết họ sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa trước mùa sinh sản của lợn rừng từ tháng 4 đến tháng 5. Lợn hoang là thủ phạm chính trong việc lây lan dịch bệnh từ biên giới phía bắc của đất nước đến các trang trại địa phương.

Vào cuối tháng 2, Hàn Quốc đã tăng cường kiểm dịch ở biên giới trong bối cảnh các báo cáo về các trường hợp lây nhiễm mới ở các khu vực khác của châu Á, theo Bộ Nông nghiệp nước này.

Bạn đang đọc bài viết Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở một số nước châu Á tại chuyên mục Thế giới của Báo Nông Nghiệp Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư baonongnghiepdientu@gmail.com hoặc số điện thoại, Viber: 0369024447.

Hương Lan (Theo Bloomberg)