Vaccine của Novavax không hiệu quả với biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi 

NVX-CoV2373 là 1 trong 6 vaccine tiềm năng được dự án Operation Warp Speed của Chính phủ Mỹ hỗ trợ phát triển. Tuy nhiên, vaccine này không thể chống lại biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi.

Theo kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 được thực hiện tại Anh, NVX-CoV2373, vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax đạt hiệu quả tới 89,3%. Tuy nhiên, Novavax cho biết vaccine của hãng không thể chống lại biến thể ở Nam Phi, dù vẫn có hiệu quả phòng ngừa biến thể ở Anh. Đây là 2 biến thể được giới chuyên gia nhận định có khả năng lây nhiễm cao và hiện đã xuất hiện tại hơn 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tham gia thử nghiệm vaccine NVX-CoV2373 giai đoạn 3 tại Anh có 15.000 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 84, trong đó có 27% người tham gia trên 65 tuổi. Kết quả thử nghiệm sơ bộ cho thấy NVX-CoV2373 đạt hiệu quả phòng ngừa tới 95,6% đối với nguyên bản SARS-CoV-2, tới 85,6% đối với biến thể B.1.1.7 phát hiện tại Anh và 49,4% đối với biến thể B.1.351 phát hiện lần đầu tại Nam Phi.

Vaccine NVX-CoV2373 của Novavax. Ảnh: NDTV

Trong thông báo ngày 28/1, Novavax cho biết trong tháng 1 này, công ty đã bắt đầu nghiên cứu phát triển nhiều loại vaccine mới chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 xuất hiện mới đây và dự kiến sẽ lựa chọn vaccine tiềm năng trong vài ngày tới để đưa vào thử nghiệm trong quý II. Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Novavax, ông Stanley Erck bày tỏ mong chờ tiếp tục hợp tác với các đối tác, các nhà điều tra và các nhà quản lý an toàn dược phẩm trên thế giới sớm cấp phép cho việc sử dụng vaccine của hãng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá đây là tin tức tốt, đồng thời cho biết cơ quan chức năng Anh sẽ đánh giá hiệu quả của NVX-CoV2373 và nếu được cấp phép, Anh sẽ có được 60 triệu liều vaccine theo đơn đặt hàng.
NVX-CoV2373 là 1 trong 6 vaccine tiềm năng được dự án Operation Warp Speed của Chính phủ Mỹ hỗ trợ phát triển. Ngoài Anh, vaccine này đang được thử nghiệm tại Mỹ và Mexico.

Với vaccine NVX-CoV2373, người sử dụng được tiêm trực tiếp vào cơ thể các protein vô hại của virus SARS-CoV-2 để từ đó tạo ra phản ứng miễn dịch. Trong khi các loại vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer, Moderna và AstraZeneca cung cấp người sử dụng phương thức di truyền, theo đó các tế bào của con người tạo ra một protein quan trọng để phản ứng miễn dịch được sinh ra.

Trước đó, cả Pfizer và Moderna đều khẳng định vaccine của họ có hiệu quả phòng ngừa biến thể ở cả Anh và Nam Phi, song kết luận này chỉ căn cứ theo các thử nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm.