Tổng cục Môi trường thông tin về tình trạng cá chết trên kênh Bưng Cải

Đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng cá chết trên kênh Bưng Cải (tỉnh Bình Dương), Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm bắt thông tin, xác minh vụ việc.

Theo báo cáo nhanh về kết quả khảo sát bước đầu của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương, số cá chết là ở hồ trong Công viên văn hoá Thanh Lễ (P.Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), theo dòng chảy ra kênh Bưng Cải.

Ước tính tổng số lượng cá  bị chết chảy ra kênh là khoảng 800 con, số  lượng cá bị chết trong hồ là khoảng 3.000 con. Ngày 21/1, chính quyền địa phương đã cho vớt toàn bộ số lượng cá chết nêu trên để xử lý.

Cá chết trên mặt hồ công viên văn hóa Thanh Lễ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTXVN.

Ông Trần Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá bị chết ở hồ trong Công viên văn hoá Thanh Lễ là do hồ chứa nước mưa để lâu ngày bị tù đọng, trong khi đó lượng cá do người dân thả phóng sinh nhiều, nhiệt độ trong hồ thay đổi đột ngột.

Hiện nay, Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương đã lấy mẫu để xét nghiệm, phân tích nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng cá bị chết ở hồ trong Công viên văn hoá Thanh Lễ, kênh Bưng Cải.

Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan của tỉnh Bình Dương theo dõi sát vụ việc để tham mưu chỉ đạo các biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, sáng 21/1, người dân sống hai bên bờ kênh Bưng Cải (đường Ngô Quyền, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bất ngờ phát hiện nhiều lớp cá chết, chủ yếu là cá rô phi nổi trắng xóa trên kênh.

Theo thông tin ban đầu, lúc 12 giờ trưa cùng ngày, trên con kênh dài hơn 1 km, cá chết trôi khắp nơi, bốc mùi hôi thối. Ngoài số cá đã chết, còn có những con có dấu hiệu sắp chết. Theo nhiều người dân, đây là lần đầu thấy tình trạng này, số cá này không thuộc kênh nước.