Hà Nội lấy 100 mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu xét nghiệm SARS-CoV-2

100 mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sẽ được cơ quan chức năng của Hà Nội lấy để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, vừa cho biết năm 2021, ngoài việc kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ lấy 100 mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 qua đó xác định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cơ quan chức năng lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 trên thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Ảnh: Lăng Trần

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vệ sinh, khử khuẩn định kỳ, bố trí bộ phận đón tiếp, đo thân nhiệt, đặt các dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện và hướng dẫn khách hàng ra, vào mua sắm thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, rửa tay sát khuẩn; từ chối phục vụ các khách hàng không đeo khẩu trang. Qua kiểm tra, nếu các cơ sở không tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng sẽ bị xử phạt.

Trước đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã triển khai lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19 để xét nghiệm SARS-CoV-2. Ban đã thành lập 8 đoàn, tiến hành lấy 100 mẫu trên bề mặt bao bì sản phẩm tại kho bảo quản của 84 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nhập khẩu trên địa bàn 24 quận, huyện. Kết quả xét nghiệm, 100 mẫu đều không phát hiện SARS-CoV-2.

Trước đó, cuối tháng 11- 2020, Bộ Y tế đã có công văn gửi các bộ: Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài chính và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhận định một nguồn lây khác có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 đó chính là từ thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh. Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, vì khả năng sinh tồn của virus trên những sản phẩm này rất dài.

Nguồn: