Singapore phát triển năng lượng sạch

Singapore sẽ tiếp tục khai thông “công tắc năng lượng” là khí tự nhiên, năng lượng mặt trời nhằm mục tiêu đạt được mục tiêu về một tương lai năng lượng hiệu quả và sạch.

Singapore phát triển mạnh năng lượng mặt trời. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Phát biểu tại Quốc hội Singapore ngày 5/1, quan chức cao cấp của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Tan See Leng cho biết nhu cầu về điện năng của Singapore trong năm 2020 dự kiến sẽ giảm khoảng từ 2–4% do tác động từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, nhu cầu này sẽ tăng trở lại cùng với sự phục hồi và tăng trưởng về kinh tế, cũng như được dẫn dắt từ những yếu tố mới như các trung tâm dữ liệu, các mạng lưới viễn thông 5G, các cơ sở kỹ thuật công nghệ – nông nghiệp và các phương tiện giao thông sử dụng động cơ điện (EV).

Ông Tan cũng khẳng định Singapore sẽ tiếp tục khai thông  “công tắc năng lượng” là khí tự nhiên, năng lượng Mặt Trời, hệ thống mạng lưới đường điện khu vực và sự thay thế ít phát thải đang nổi lên, nhằm mục tiêu đạt được mục tiêu về một tương lai năng lượng hiệu quả và sạch.

Ông Tan cũng cho biết các cuộc thảo luận về việc Singapore có tham gia vào dự án của tập đoàn Sun Cable trị giá 20,3 tỷ SGD nhằm cung cấp điện năng năng lượng Mặt Trời cho Singapore từ phía Bắc Australia vẫn đang được tiến hành.

Hiện tại, điện năng tạo ra từ khí tự nhiên chiếm khoảng 95% tổng lượng điện năng sản xuất tại Singapore và được dự kiến tiếp tục là nguồn năng lượng chính trong trung hạn ngay cả khi 3 nguồn năng lượng khác đang được phát triển.

Ông Tan cũng cho hay bên cạnh phần lớn nguồn khí tự nhiên đến từ Malaysia và Indonesia, Singapore đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung khí tự nhiên, trong đó bao gồm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Trung Đông.

Trong khi đó, dự kiến vào năm 2030, năng lượng Mặt Trời sẽ cung cấp khoảng 3% tổng lượng điện tiêu thụ của Singapore khi nước này tăng gấp 4 lần công suất năng lượng Mặt trời lên 1,5 gigawatt GWp vào năm 2025 và đạt 2 GWp vào năm 2030.

Bên cạnh đó, liên quan đến kết nối mạng lưới điện năng khu vực, Singapore gần đây đã công bố việc thử nghiệm nhập khẩu 100 MW từ Malaysia.

Các kỹ thuật công nghệ sản xuất điện năng ít phát thải mới nổi, chẳng hạn như thu thập, khai thác và lưu trữ hydro và carbon cũng đang được phát triển tại Singapore.

Nguồn: