Campuchia: Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cho 19 tỉnh, 36 người tử vong

Lũ lụt lên nhanh đã ảnh hưởng tới 19/25 tỉnh và thủ đô Phnom Penh, khiến hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán và số nạn thân thiệt mạng trên cả nước vì lũ lụt đã lên tới 36 người.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sáng 22/10 xác nhận số nạn thân thiệt mạng trên cả nước vì lũ lụt đã lên tới 36 người, trong đó địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là tỉnh Banteay Meanchey (phía Tây Bắc Campuchia, giáp biên giới Thái Lan) với 19 người tử vong.

Cảnh ngập lụt tại ngoại ô Phnom Penh, Campuchia (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong chuyến thăm và cứu trợ người dân tỉnh Banteay Meanchey, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với những gia đình có người thiệt mạng và thông báo hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu riel (khoảng 2.500 USD) để lo tang lễ.

Đoàn công tác của ông Hun Sen cũng đã phân phối hàng cứu trợ cho khoảng 10.000 gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh này.

Lũ lụt lên nhanh đã ảnh hưởng tới 19/25 tỉnh và thủ đô Phnom Penh, khiến hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán. Các tỉnh đó là Pursat, Pailin, Banteay Meanchey, Battambang, Svay Rieng, Oddar Meanchey, Siem Reap, Takeo, Kampong Speu, Mondulkiri, Preah Sihanouk, Koh Kong, Preah Vihear, Stung Treng, Kampong Cham, Kandal, Kampong Chhnang, and Kampong Thom.

Thủ tướng Hun Sen thừa nhận lũ lụt đã chất thêm khó khăn cho đất nước Campuchia vốn đang chịu thiệt hại từ đại dịch COVID-19. Hiện còn chưa tính hết thiệt hại do đợt thiên tai này tại Campuchia.

Theo thông báo đầu tuần này của người phát ngôn Ủy ban Quốc gia Quản lý Thảm họa của Campuchia (CNDM) Seak Vichet, mùa mưa cộng thêm bão nhiệt đới đã gây ra lũ lụt tại 19 trên 25 tỉnh, thành của Campuchia kể từ đầu tháng 10/2020, ảnh hưởng đến 312.224 người, làm 37.396 người khác phải sơ tán đến nơi an toàn.

Lũ lụt cũng làm ngập 73.720 ngôi nhà và 293.177ha trồng lúa và các loại cây khác.